นิวยอร์กยื่นฟ้องโซเชียลมีเดียรายใหญ่ ชี้มอมเมาเยาวชน-บ่อนทำลายสุขภาพจิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 15, 2024 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์กประกาศเมื่อวันพุธ (14 ก.พ.) ว่า คณะทำงานของเขาได้ยื่นฟ้องบริษัทแม่ของติ๊กต๊อก อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก สแนปแชต และยูทูบ โดยกล่าวหาว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเหล่านี้กำลังทำลายสุขภาพจิตของเด็กและวัยรุ่นในนิวยอร์ก

ในเอกสารคำฟ้องระบุว่า มหานครนิวยอร์กพร้อมด้วยโจทก์รายอื่น ๆ รวมถึงเขตการศึกษาและองค์กรด้านสุขภาพได้ยื่นฟ้องที่ศาลสูงรัฐแคลิฟอร์เนียในลอสแอนเจลิสเคาน์ตี เนื่องจากบรรดาบริษัทคู่กรณีมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คดีดังกล่าวกล่าวหาเมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม, สแนป บริษัทแม่ของสแนปแชต, ไบต์แดนซ์ บริษัทแม่ของติ๊กต๊อก และกูเกิล บริษัทแม่ของยูทูบว่า ได้จงใจออกแบบ พัฒนา ผลิต ดำเนินการ ส่งเสริม และทำการตลาดบนแพลตฟอร์มของตนเพื่อดึงดูด ควบคุม และทำให้เยาวชนเสพติดแพลตฟอร์ม รวมถึงทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองติดตามดูแลการใช้งานของบุตรหลานได้ยาก

โจทก์ชี้ว่าบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ละเมิดกฎหมายของเมืองหลายข้อ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรบกวนหรือสร้างความเดือดร้อนรำคาญต่อสาธารณะ และกระทำการโดยประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เนื่องด้วยวิธีการออกแบบและทำการตลาดส่งเสริมแพลตฟอร์มเพื่อให้เยาวชนเสพติด

นอกจากนี้ โจทก์ยังกล่าวว่าเขตการศึกษาในมหานครนิวยอร์ก ตลอดจนบริการด้านสุขภาพและบริการด้านสังคมต่าง ๆ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากเด็ก ๆ ที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพจิต ซึ่งเป็นผลจากการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าว

โฆษกของติ๊กต๊อกระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ใช้มาตรการด้านการป้องกันระดับแถวหน้าของอุตสาหกรรมสำหรับเยาวชน ซึ่งรวมถึงการควบคุมโดยผู้ปกครอง และฟีเจอร์สำหรับการจำกัดอายุ

ขณะที่ตัวแทนของกูเกิลกล่าวว่า "การมอบประสบการณ์ทางออนไลน์ที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพแก่เยาวชนถือเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงานของเรามาโดยตลอด"

ทางด้านเมตาชี้แจงว่า บริษัทได้ใช้เวลา 10 ปี ในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ และมีเป้าหมายเพื่อให้เยาวชนได้รับประสบการณ์ทางออนไลน์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับวัย พร้อมเสริมว่ามีเครื่องมือและฟีเจอร์ต่าง ๆ มากกว่า 30 รายการ เพื่อสนับสนุนเยาวชนและพ่อแม่ผู้ปกครอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ