"โอเพนเอไอ" เปิดตัว "Sora" โมเดลสร้างวิดีโอสั้น เพียงแค่ป้อนข้อความคำสั่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 16, 2024 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.พ.) ว่า กำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งสามารถสร้างวิดีโอสั้นความยาว 1 นาทีได้ตามข้อความคำสั่งที่ป้อนเข้าไป

ซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีชื่อว่า โซรา (Sora) ซึ่งในขณะนี้ฝ่ายทดสอบระบบ (red teaming) กำลังใช้งานเพื่อช่วยค้นหาข้อบกพร่องในระบบเอไอ นอกจากนี้ ได้เปิดให้ศิลปินทัศนศิลป์หรือ visual artists และผู้สร้างภาพยนตร์ทดลองใช้ และให้ข้อเสนอแนะ หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์ใช้งานซอฟต์แวร์ดังกล่าว

"Sora สามารถสร้างคลิปที่มีฉากรายละเอียดซับซ้อนด้วยตัวละครมากมายหลายตัว สร้างการเคลื่อนไหวแบบเฉพาะเจาะจงได้ และสร้างรายละเอียดที่แม่นยำของวัตถุและพื้นหลัง" โอเพนเอไอระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า Sora ยังสามารถถ่ายทำวิดีโอได้หลายช็อตภายในคลิปเดียว

นอกเหนือจากการสร้างวิดีโอตามข้อความคำสั่งแล้วนั้น Sora ยังสามารถทำให้ภาพนิ่งกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การพัฒนา Sora มีขึ้น หลังจากการเปิดตัวแชตบอตเอไออย่าง แชตจีพีที (ChatGPT) ในช่วงปลายปี 2565 ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างล้นหลาม และทำให้ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) กลายเป็นที่สนใจอย่างมาก เนื่องจากมีความสามารถรอบด้าน ทั้งการเขียนอีเมล เขียนโค้ด และสามารถแต่งบทกวีได้

รายงานระบุว่าเมื่อปีที่แล้ว เมตา ได้พัฒนาโมเดลสร้างสรรค์ภาพ Emu ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ที่ใช้เอไอ 2 ตัวเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งฟีเจอร์นี้ทำให้ Emu สามารถสร้างวิดีโอ และแก้ไขวิดีโอได้ตามข้อความคำสั่ง

ทั้งนี้ Sora กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และโมเดลอาจมีปัญหาการทำความเข้าใจรายละเอียดเชิงพื้นที่ในข้อความคำสั่งที่ป้อนเข้าไป และยังมีปัญหาในการติดตามวิถีของกล้องที่เฉพาะเจาะจง

โอเพนเอไอระบุเสริมว่า กำลังพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยให้สามารถตรวจสอบวิดีโอ และระบุได้ว่าวิดีโอเหล่านั้นสร้างขึ้นด้วย Sora หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ