ออสเตรเลียเตรียมรับมือไซโคลนลูกที่ 3 ในรอบสองเดือน คาดทำฝนตกหนัก-ดินถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 16, 2024 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเตรียมรับมือพายุไซโคลนลูกที่ 3 ในรอบสองเดือน หลังจากที่พายุได้ก่อตัวขึ้นในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศในวันนี้ (16 ก.พ.) ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณพื้นที่ที่มีประชากรเบาบาง

สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียรายงานคาดการณ์ว่า พายุไซโคลนลินคอล์นจะส่งผลให้เกิดดินถล่มระหว่างรัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีและชายแดนรัฐควีนส์แลนด์ รวมถึงท่าเรือแมค อาเธอร์ในวันนี้ และคาดว่าจะเคลื่อนตัวโดยเป็นพายุไซโคลนระดับ 1 ซึ่งมีกำลังแรงน้อยที่สุด

ก่อนหน้านี้ พายุไซโคลนแจสเปอร์ (Jasper) ได้ก่อให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์หลังพัดขึ้นฝั่งในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ตลอดจนส่งผลให้พืชไร่และบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังจากนั้นต่อมา 1 เดือน พายุเคอร์ริลี (Kirrily) ได้พัดถล่มบริเวณพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นของรัฐควีนส์แลนด์ แต่ความเสียหายไม่รุนแรงนัก ขณะที่ถูกจัดเป็นพายุไซโคลนระดับ 3

ทั้งนี้ พายุลินคอล์นซึ่งกำลังจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งนั้น คาดว่าจะอ่อนกำลังลงและเริ่มเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกผ่านรัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีตอนกลางในช่วงสุดสัปดาห์ จากนั้นจะเคลื่อนตัวไปทางตอนเหนือของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก อีกทั้งมีความเสี่ยงในระดับปานกลางที่อาจกลายเป็นพายุไซโคลนในวันพฤหัสบดีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ