ยอดเดินทางท่องเที่ยวในจีนช่วงตรุษจีนปีนี้พุ่งสูงกว่าช่วงก่อนโควิด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 19, 2024 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในจีนช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 นับเป็นสัญญาณเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่าการบริโภคในจีนกำลังฟื้นตัว

สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนว่า ยอดการเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศจีนอยู่ที่ 474 ล้านครั้ง ในช่วงวันหยุดยาวตรุษจีน 8 วัน (10-17 ก.พ) เพิ่มขึ้น 19% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ขณะที่ยอดการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 8% เมื่อเทียบกับปี 2562 แตะที่ระดับ 6.33 แสนล้านหยวน (8.8 หมื่นล้านดอลลาร์)

นอกจากนี้ ยอดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในจีนช่วงหยุดยาวตรุษจีนปี 2567 ยังสูงกว่าระดับของปี 2566 โดยยอดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น 34% และยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นางฮุ่ย ซาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวแข็งแกร่งมาก และส่งสัญญาณเชิงบวกว่าการบริโภคภาคครัวเรือนที่แท้จริงอาจเติบโตได้ถึง 6% ในปีนี้

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนกำลังแสวงหาแรงผลักดันใหม่ ๆ ในปีนี้ หลังจากได้รับผลกระทบจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอ และแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งเทศกาลตรุษจีนนับเป็นมาตรวัดที่สำคัญในการประเมินแนวโน้มการบริโภคในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ