วิจัยเผยภัยแล้งอาจทำให้หญิงแอฟริกันในชนบทมีโอกาสติดเชื้อ HIV มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 20, 2024 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริสตอลเปิดเผยว่า ภัยแล้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในแอฟริกา ส่งผลให้ผู้หญิงแอฟริกันมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวี (HIV) มากขึ้น

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร AIDS and Behavior วันนี้ (20 ก.พ.) พบว่า หญิงฐานะยากจนที่ประกอบอาชีพการเกษตรเพื่อยังชีพ โดยเฉพาะในบรรดาประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อ HIV สูงที่สุด มักต้องหันไปหาเงินจากกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การค้าประเวณี เพื่อรับมือกับความยากลำบากทางการเงินในช่วงฤดูแล้งที่รุนแรงจนทำให้เพาะปลูกได้ยาก

นายอดัม ทริกกีย์ ผู้เขียนหลัก กล่าวว่า "ผลลัพธ์นี้ปรากฏให้เห็นในหมู่ผู้หญิงในชนบท แต่ไม่พบในหมู่ผู้หญิงในเมือง หรือผู้ชายที่อาศัยในเขตชนบทหรือในเมือง" ซึ่งสนับสนุนการวิจัยก่อนหน้านี้ที่บ่งชี้ความเชื่อมโยงระหว่างความหิวโหยและอัตราการมีเพศสัมพันธ์เพื่อแลกเงินที่สูงขึ้น

นายทริกกีย์เสริมว่า เนื่องจากประชากรประมาณ 65% ของแอฟริกาต้องอาศัยการทำเกษตรกรรมเพื่อยังชีพ ผลกระทบของภัยแล้งอาจทำให้ผู้คนจำนวนมากติดเชื้อ HIV ในสถานการณ์เช่นนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลการศีกษาดังกล่าวเก็บข้อมูลมาจากผู้ใหญ่มากกว่า 100,000 คนที่มีอายุระหว่าง 15-59 ปีจาก 5 ประเทศในแถบตอนใต้ทะเลทรายซาฮาราในแอฟริกา ประกอบกับระดับปริมาณน้ำฝน เพื่อประเมินว่าบุคคลที่เคยเผชิญกับภัยแล้งมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อ HIV มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ประสบกับภาวะแห้งแล้งเมื่อเร็ว ๆ นี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวได้ข้อสรุปว่า จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างความแห้งแล้งกับเชื้อ HIV


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ