ตำรวจอินเดียยิงแก๊สน้ำตาใส่เกษตรกรที่ประท้วงในกรุงนิวเดลี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 21, 2024 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจอินเดียยิงแก๊สน้ำตาสลายการประท้วงของกลุ่มเกษตรกรในวันนี้ (21 ก.พ.) ซึ่งกลับมาเดินขบวนสู่กรุงนิวเดลีอีกครั้ง พร้อมด้วยเครนและรถขุด หลังจากการเจรจากับรัฐบาลเกี่ยวกับการรับประกันราคาพืชผลล้มเหลว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกษตรกรหลายพันคนซึ่งบางส่วนสวมหน้ากากอนามัยได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในทุ่งนาล้อมรอบจุดนัดพบของพวกเขาบนทางหลวงที่อยู่ห่างจากนิวเดลีไปทางเหนือประมาณ 200 กม. เพื่อหนีก๊าซพิษและกลุ่มควัน

การยิงแก๊สน้ำตามีขึ้นในขณะที่รัฐบาลของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ยื่นข้อเสนอใหม่เพื่อกลับมาเจรจาเรื่องข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรอีกครั้ง โดยนายอรชุน มุนดา รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ได้เรียกร้องให้เกษตรกรหันมาเจรจาเพื่อแก้ไขความคับข้องใจ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 ก.พ.) กลุ่มเกษตรกรได้ปฏิเสธข้อเสนอก่อนหน้านี้ของรัฐบาลที่จะรับประกันราคาผลผลิตทางเกษตร เช่น ข้าวโพด ฝ้าย และถั่วพัลส์ ในระยะเวลา 5 ปี

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกร ซึ่งส่วนใหญ่มาจากรัฐปัญจาบทางตอนเหนือของประเทศ เรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายสนับสนุนการประกันราคาผลผลิตทางเกษตรที่สูงขึ้น โดยเกษตรกรเป็นกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ทรงอิทธิพล ซึ่งนายโมดีเสี่ยงทำให้ไม่พอใจไม่ได้ เพราะใกล้จะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ค.แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ