แพทย์เกาหลีใต้ผละงานประท้วง ทางการเตือนผู้ป่วยเผชิญความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 21, 2024 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเปิดเผยว่า แพทย์ฝึกหัดหลายพันคนในโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ได้เข้าร่วมการผละงานในวันนี้ (21 ก.พ.) เพื่อประท้วงแผนการที่รัฐบาลจะรับนักศึกษาเข้าเรียนในโรงเรียนการแพทย์มากขึ้น ซึ่งการประท้วงดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการรักษาผู้ป่วยจำนวนมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องการรับนักศึกษามากขึ้นเพื่อเข้าเรียนในโรงเรียนการแพทย์จาก 3,000 คนในปัจจุบันเป็น 5,000 คนตั้งแต่ปีการศึกษา 2568 และเพิ่มอีก 10,000 คนภายในปี 2578 เพื่อสนับสนุนด้านการดูแลสุขภาพในพื้นที่ห่างไกล และรับมือกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของสังคมผู้สูงวัยของเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้นเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

อย่างไรก็ตาม แพทย์และนักศึกษาแพทย์ซึ่งได้เข้าร่วมการประท้วงระบุว่า เกาหลีใต้มีแพทย์เพียงพอแล้ว และรัฐบาลควรปรับปรุงด้านค่าจ้างและภาวะการทำงานก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เชี่ยวชาญที่เป็นที่ต้องการในด้านต่าง ๆ อาทิ กุมารเวชศาสตร์ และเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ก่อนที่จะทำการรับสมัครนักศึกษาแพทย์เพิ่มมากขึ้น

ด้านนายปาร์ค มิน-ซู รมช.สาธารณสุขของเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้ประท้วงให้ความสำคัญกับผู้ป่วยเป็นอันดับแรก มากกว่าการเข้าร่วมหยุดงานประท้วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ