ค่าเลี้ยงดูบุตรในจีนสูงติดอันดับโลก แพงกว่าสหรัฐ-ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 21, 2024 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยประชากรอวี้วา (Yuwa Population Research Institute) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยชั้นนำของจีน เปิดเผยในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีค่าเลี้ยงดูบุตรสูงที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับจีดีพีต่อหัว

รายงานระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรหนึ่งคนจนถึงอายุ 18 ปีในจีน สูงกว่ามูลค่าจีดีพีต่อหัว 6.3 เท่า โดยสูงกว่าออสเตรเลียซึ่งอยู่ที่ 2.08 เท่า, ฝรั่งเศส 2.24 เท่า, สหรัฐอเมริกา 4.11 เท่า และญี่ปุ่น 4.26 เท่า

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า การเลี้ยงดูบุตรยังส่งผลให้ผู้หญิงมีชั่วโมงทำงานลดลงและได้รับค่าจ้างน้อยลง ในขณะที่ความเป็นอยู่ของผู้ชายส่วนใหญ่ยังคงเหมือนเดิม

รายงานระบุว่า เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางสังคมของจีนในปัจจุบันไม่เอื้อต่อการเจริญพันธุ์ของผู้หญิง ค่าเสียเวลาและค่าเสียโอกาสสำหรับผู้หญิงในการมีบุตรจึงสูงเกินไป นอกจากนี้ ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่น การคลอดบุตรมีค่าใช้จ่ายสูง รวมถึงความยากลำบากสำหรับผู้หญิงในการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตครอบครัวกับการทำงาน ยังส่งผลให้ค่าเฉลี่ยความเต็มใจในการเจริญพันธุ์ของชาวจีนแทบจะต่ำที่สุดในโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า รายงานฉบับนี้ร่วมเขียนโดยนายเหลียง เจี้ยนจาง ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ท่องเที่ยวออนไลน์ซีทริป (Ctrip) และผู้ก่อตั้งสถาบันวิจัยประชากรอวี้วา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ