"โบอิ้ง" ปลดผจก.โครงการ 737 MAX เซ่นปมปัญหาด้านความปลอดภัยเครื่องบิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 22, 2024 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโบอิ้ง (Boeing) จะทำการเปลี่ยนตัวผู้จัดการที่ดูแลโครงการ 737 MAX ภายในเวลาไม่ถึงสองเดือนหลังจากแผงประตูหลุดออกจากเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ส (Alaska Airlines) ส่งผลให้รัฐบาลกลางระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 เป็นการชั่วคราว และเพิ่มการตรวจสอบการดำเนินงานของโบอิ้งมากขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายสแตน ดีล ซีอีโอฝ่ายเครื่องบินพาณิชย์ของโบอิ้ง (BCA) ระบุว่า นายเอด คลาร์ก ผู้จัดการโครงการ 737 ของโบอิ้งกำลังจะลาออกจากบริษัท โดยที่นางเคที ริงโกล์ด จะเข้ารับตำแหน่งประธานและผู้จัดการทั่วไปของโครงการดังกล่าวแทน รวมถึงดูแลไซต์งานของบริษัทที่เมืองเรนตันในรัฐวอชิงตัน

นายดีลกล่าวว่า "ผมขอประกาศการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารบางตำแหน่ง ในขณะที่เรายังคงมุ่งรับประกันว่าเครื่องบินทุกลำที่เราส่งมอบจะมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดหรือเกินกว่าข้อกำหนดด้านคุณภาพและความปลอดภัยทั้งหมด"

นอกจากนี้ นายดีลระบุว่า โบอิ้งเสนอชื่อให้นางอลิซาเบธ ลุนด์ ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสด้านคุณภาพของฝ่ายเครื่องบินพาณิชย์ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เพิ่งกำหนดขึ้นใหม่ โดยที่นางลุนด์จะขึ้นตรงกับนายดีล และการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารดังกล่าวนั้นมีผลในทันที

ทั้งนี้ อุบัติเหตุแผงประตูหลุดบนเที่ยวบินของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์สเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ถือเป็นวิกฤตครั้งล่าสุดของโบอิ้ง หลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ตกในปี 2561 และ 2562 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 346 คนบนเที่ยวบินดังกล่าว

หลังจากอุบัติเหตุบนสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์สได้หนึ่งเดือน ทางโบอิ้งระบุว่า อาจมีการส่งมอบเครื่องบินให้กับสายการบินต่าง ๆ ล่าช้า เนื่องจากเครื่องบิน MAX บางลำมีการเจาะรูบนลำตัวเครื่องบินผิดตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ