อัยการสหรัฐฟ้อง "ยากูซ่า" ฐานลอบค้าวัสดุนิวเคลียร์ ทางการไทยช่วยประสานงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 22, 2024 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอัยการรัฐบาลกลางสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพุธ (21 ก.พ.) ว่า ได้ตั้งข้อหาชาวญี่ปุ่นที่เป็นหัวหน้าแก๊งยากูซ่า ในข้อหาสมคบคิดในการขนส่งวัสดุนิวเคลียร์จากเมียนมาไปยังประเทศอื่น ๆ เพื่อสร้างอาวุธนิวเคลียร์ โดยเชื่อว่าหนึ่งในประเทศเหล่านั้นคืออิหร่าน

อัยการระบุว่า นายทาเคซิ เอบิซาวา และพวกพ้องของเขา ได้แสดงตัวอย่างวัสดุนิวเคลียร์ต่อหน้าสายลับ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐ ขณะอยู่ในไทย โดยเจ้าหน้าที่ดังกล่าวปลอมตัวเป็นผู้ค้ายาเสพติดและอาวุธ และแสร้งว่ามีความเกี่ยวข้องกับนายพลอิหร่าน

"ด้วยความช่วยเหลือจากทางการไทย ตัวอย่างวัสดุนิวเคลียร์จึงได้ถูกยึดและส่งไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐ" สำนักงานอัยการประจำเขตใต้ของนิวยอร์ก ซึ่งตั้งอยู่ในแมนฮัตตัน ระบุในแถลงการณ์ประกาศคำฟ้องนายเอบิซาวาและพวกพ้อง

"ในเวลาต่อมา ห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ของสหรัฐได้ตรวจสอบตัวอย่างดังกล่าว และยืนยันได้ว่าตัวอย่างดังกล่าวมียูเรเนียมและพลูโตเนียมเกรดที่ใช้ผลิตอาวุธเป็นส่วนประกอบ" แถลงการณ์ ระบุ

เอกสารคำฟ้องระบุว่า ในเดือนก.ย. 2563 นายเอบิซาวา ได้ส่งอีเมลหาเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ โดยระบุว่าเป็นตัวแทนบริษัทเหมืองแห่งหนึ่ง และเสนอขายยูเรเนียมและทอเรียม 50 ตัน ในมูลค่า 6.85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายเดลเมียน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐ เปิดเผยว่า พฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหาในคำฟ้องนี้ร้ายแรงมาก พร้อมเน้นย้ำว่านายเอบิซาวาลักลอบค้าวัสดุนิวเคลียร์อย่างโจ่งแจ้ง และเชื่อว่าวัสดุเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

อัยการสหรัฐระบุอีกว่า นอกจากพยายามขายวัสดุนิวเคลียร์แล้ว นายเอบิซาวายังได้มีการเจรจาเพื่อซื้ออาวุธร้ายแรงหลายประเภทอีกด้วย ตั้งแต่ขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ, ปืนกล M60, ปืน AK-47 และกระสุนหัวระเบิดเจาะเกราะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ