เฟซบุ๊กเชื่อไม่ต้องจ่ายค่าคอนเทนต์สื่อในอินโดฯ หากสื่อสมัครใจโพสต์เอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 22, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เปิดเผยในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า บริษัทฯ เข้าใจว่าเฟซบุ๊กไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินให้กับเนื้อหาข่าวที่โพสต์บนเฟซบุ๊กในอินโดนีเซีย หากผู้ใช้โพสต์ด้วยความสมัครใจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังทางการอินโดนีเซียได้ประกาศกฏระเบียบใหม่ เพื่อให้แพลตฟอร์มดิจิทัลจ่ายค่าคอนเทนต์ให้กับบรรดาบริษัทสื่อในลักษณะแบ่งผลกำไร โดยประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้ลงนามอนุมัติกฏระเบียบเมื่อวันจันทร์ (19 ก.พ.) ซึ่งกำหนดให้แพลตฟอร์มดิจิทัลจ่ายเงินให้กับสื่อสำหรับเนื้อหาที่สื่อนั้น ๆ เผยแพร่บนแพลตฟอร์ม

ความเคลื่อนไหวนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขันระหว่างบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมสื่อ

นายราฟาเอล แฟรงเคล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะของเมตาประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุในอีเมลที่ส่งถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า หลังจากหารือแล้ว เมตาเข้าใจดีว่าไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเนื้อหาข่าวที่ผู้เผยแพร่โพสต์ด้วยความสมัครใจบนแพลตฟอร์มของบริษัท

ทั้งนี้ กฏระเบียบใหม่ดังกล่าวคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน โดยกำหนดให้แพลตฟอร์มดิจิทัลจำเป็นต้องร่วมมือกับบริษัทข่าว และแบ่งปันรายได้ที่เกิดจากการใช้ข่าวที่ผลิตโดยบริษัทสื่อ

นายอุสมาน กันซง เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการสื่อสารของอินโดนีเซีย ซึ่งดูแลกฏระเบียบใหม่ดังกล่าว ยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับประเด็นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ