โรงพยาบาลในแอละแบมาระงับทำเด็กหลอดแก้ว หลังศาลตัดสินตัวอ่อนแช่แข็งถือเป็นเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 22, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสูงสุดในรัฐแอละแบมาของสหรัฐตัดสินให้ "ตัวอ่อนแช่แข็ง" นับว่าเป็นเด็กที่มีสิทธิทางกฎหมาย และบุคคลใดๆ ที่ทำลายโดยไม่ตั้งใจอาจถูกดำเนินคดีทางอาญา ซึ่งส่งก่อให้เกิดการถกเถียงครั้งใหม่ด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ของสหรัฐ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดของรัฐแอละแบมาทางตอนใต้ของสหรัฐ ได้ระงับบริการการปฏิสนธินอกร่างกาย (IVF) หรือเด็กหลอดแก้วชั่วคราวหลังคำตัดสินของศาล เนื่องจากกังวลว่าอาจถูกดำเนินคดีทางอาญา

ระบบสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยแอละแบมาที่เบอร์มิงแฮม กล่าวว่า จะยังคงเก็บไข่จากรังไข่ของผู้หญิงต่อไป แต่จะระงับขั้นตอนต่อไปในกระบวนการ IVF ซึ่งไข่จะได้รับการปฏิสนธิกับอสุจิก่อนจะฝังเข้าไปในมดลูก

"เรารู้สึกเสียใจที่คำตัดสินดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของผู้ป่วยในการมีลูกด้วยวิธี IVF" ระบบสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยแอละแบมาที่เบอร์มิงแฮม ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางการแพทย์ชั้นนำของรัฐระบุในแถลงการณ์ กล่าว พร้อมระบุเสริมว่า "แต่เราต้องประเมินศักยภาพที่แพทย์และผู้ป่วยของเราอาจถูกดำเนินคดีทางอาญาหรือเผชิญค่าเสียหายจากการลงโทษฐานปฏิบัติตามมาตรฐานการดูแลการรักษา IVF"

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และกลุ่มสนับสนุนสิทธิในการเจริญพันธุ์เตือนว่า คำตัดสินดังกล่าวอาจส่งผลเสียต่อการรักษาภาวะเจริญพันธุ์ในรัฐแอละแบมาและที่อื่น ๆ

ทั้งนี้ บรรดากลุ่มอนุรักษ์นิยมยินดีกับคำตัดสินดังกล่าว โดยระบุว่าแม้แต่ตัวอ่อนที่เล็กที่สุดก็สมควรได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย


แท็ก บีบีซี   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ