รายงานชี้กระแสนิยมมีบุตรปีมังกรของจีนอาจเพิ่มจำนวนประชากรในปี 2567

ข่าวต่างประเทศ Friday February 23, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวการเงินอีไฉรายงานว่า มีจำนวนทารกแรกเกิดเพิ่มมากขึ้นในโรงพยาบาลทั่วประเทศจีนในช่วงปีมะโรงหรือมังกร ซึ่งการเพิ่มขึ้นดังกล่าวอาจช่วยบรรเทาปัญหาจำนวนประชากรลดลงในปี 2567 และนำขวัญกำลังใจมาสู่รัฐบาลจีน

ปีนักษัตรมังกรจีนนั้นเชื่อกันว่าเป็นฤกษ์ที่ดีอย่างยิ่ง และข้อมูลจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ในช่วงวันตรุษจีนซึ่งเริ่มในวันที่ 10 ก.พ. แสดงให้เห็นว่าจำนวนทารกแรกเกิดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองอู๋ซีที่อยู่ทางตะวันออกของจีน มีจำนวนทารกแรกเกิดเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนโรงพยาบาลในมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือรายงานว่ามีทารกแรกเกิดเพิ่มขึ้น 72% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัตราการแต่งงานในจีนมีความเกี่ยวข้องกับอัตราการเกิด เนื่องจากมารดาที่ยังไม่ได้แต่งงานมักถูกปฏิเสธสิทธิประโยชน์ในการเลี้ยงดูบุตร และในปี 2566 จำนวนการจดทะเบียนสมรสเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี เนื่องจากคั่งค้างมาจากช่วงโรคโควิด-19 ระบาด

รัฐบาลจีนมีความกังวลเกี่ยวกับอัตราการเกิดที่ลดลงท่ามกลางการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างรวดเร็ว โดยนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า "มีความจำเป็นที่จะต้องรณรงค์ให้มีการแต่งงานและการคลอดบุตรอย่างแข็งขันเพื่อการพัฒนาประเทศ"

อย่างไรก็ตาม คนหนุ่มสาวจำนวนมากเลือกที่จะครองตัวเป็นโสดหรือเลื่อนการแต่งงานออกไปเนื่องจากไม่ค่อยได้รับโอกาสในการทำงาน, อัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวสูงเป็นประวัติการณ์ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอยู่ในระดับต่ำแบบต่อเนื่อง เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

นักประชากรศาสตร์ชี้ว่า ความนิยมในการมี "มังกรตัวน้อย" มีแนวโน้มจะอยู่ได้ไม่นาน เนื่องจากมีผู้หญิงจำนวนมากขึ้นเลือกที่จะยังคงไม่มีบุตรเนื่องจากค่าดูแลเด็กที่สูง อีกทั้งยังมีความไม่เต็มใจที่จะแต่งงานหรือหยุดอาชีพการงานของตนไว้ชั่วคราว ในสังคมหัวเก่าที่ผู้หญิงถูกมองว่าต้องเป็นผู้ดูแลบุตรและยังคงมีการเลือกปฏิบัติทางเพศอยู่อย่างกว้างขวาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ