ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรอบที่ 4 ในวันพุธนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 27, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือ เทปโก (TEPCO) เตรียมปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเป็นรอบที่ 4 ในวันพุธนี้ (28 ก.พ.) ซึ่งจะเป็นการปล่อยน้ำปนเปื้อนรอบสุดท้ายของปีงบการเงิน 2566 ที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้

เทปโกเปิดเผยว่า การปล่อยน้ำปนเปื้อนรอบนี้มีปริมาณ 7,800 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณเท่ากับการปล่อยน้ำทั้ง 3 รอบก่อนหน้านี้ ดังนั้น ในปีงบการเงิน 2566 มีการปล่อยน้ำปนเปื้อนรวมทั้งสิ้น 31,200 ตัน ซึ่งมีกัมมันตรังสีราว 5 ล้านล้านเบคเคอเรล หรือไม่ถึงหนึ่งในสี่ของเพดานสูงสุดซึ่งกำหนดไว้ที่ 22 ล้านล้านเบคเคอเรลต่อปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เทปโกและรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่าการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปลดระวางโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554 และคาดว่าต้องใช้เวลาปล่อยน้ำปนเปื้อนนานถึง 30 ปี

ทั้งนี้ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เทปโกเปิดเผยว่าจะดำเนินการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรจำนวน 7 รอบในปีงบการเงิน 2567 ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ