"ติ๊กต๊อก" ไล่ลบเพลงของ "ยูนิเวอร์แซล มิวสิค" หลังวืดข้อตกลงขอใช้เพลงรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 28, 2024 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติ๊กต๊อก (TikTok) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.) ว่า ได้เริ่มลบคอนเทนต์ที่มีเพลงจากยูนิเวอร์แซล มิวสิค พับลิชชิง กรุ๊ป (UMPG) ออกแพลตฟอร์มแล้ว เนื่องจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใหม่เกี่ยวกับการอนุญาตใช้เพลงของ UMPG

อนึ่ง UMPG เป็นบริษัทจัดจำหน่ายเพลงรายใหญ่ของโลก ซึ่งอยู่ภายใต้ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (UMG) ค่ายเพลงใหญ่ที่สุดของโลกซึ่งเป็นตัวแทนของศิลปินชื่อดังจำนวนมาก รวมถึง เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) เดอะ วีกเอนด์ (The Weeknd) เคนดริก ลามาร์ (Kendrick Lamar) อะเดล (Adele) อารีอานา กรานเด (Ariana Grande) บอยจีเนียส (boygenius) จอน บาติสต์ (Jon Batiste) และอื่น ๆ อีกมากมาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ติ๊กต๊อกยังได้ไล่ปิดเสียงในคอนเทนต์วิดีโอที่มีเพลงจากศิลปินหรือนักแต่งเพลงรายใดก็ตามของ UMPG ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มีขึ้นหลังจากข้อตกลงการอนุญาตใช้เพลงสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 ม.ค.

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ติ๊กต๊อกอาจลบเพลงของ UMPG ทั้งหมดออกจากแพลตฟอร์มภายในสิ้นเดือนก.พ.นี้ เนื่องด้วยข้อกังวลด้านกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ทางติ๊กต๊อกได้ติดต่อไปยัง UMG แล้ว และพร้อมเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงใหม่

รายงานข่าวระบุว่า ในเดือนก.พ. 2564 UMG ได้ทำข้อตกลงกับติ๊กต๊อก โดยอนุญาตให้ผู้ใช้งานติ๊กต๊อกสามารถใส่เพลงของ UMG ลงในคลิปวิดีโอที่แสดงอยู่บนแพลตฟอร์มติ๊กต๊อกได้

ติ๊กต๊อกกล่าวว่า แค็ตตาล็อกเพลงของ UMG และ UMPG คิดเป็นประมาณ 20-30% ของเพลงยอดนิยมที่ใช้บนแพลตฟอร์ม ซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาค ในขณะที่ UMG เปิดเผยว่า รายได้จากติ๊กต๊อกคิดเป็นเพียงประมาณ 1% จากรายได้โดยรวมเท่านั้น

ทั้งนี้ UMG ยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว


แท็ก TikTok   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ