ออสเตรเลียจ่อเผชิญอากาศร้อน-แห้งแล้งกว่าปกติ ส่อกระทบผลผลิตทางการเกษตร

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 29, 2024 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย (BoM) เปิดเผยในวันนี้ (29 ก.พ.) ว่า ออสเตรเลียอาจจะเผชิญกับฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับ 3 เท่าที่มีการบันทึกสถิติ โดยหลายพื้นที่มีแนวโน้มเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งกว่าปกติในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาพอากาศดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผลผลิตทางการเกษตรและปศุสัตว์ในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่ โดยตอนนี้ ออสเตรเลียกำลังปลูกพืชฤดูร้อน เช่น ข้าวฟ่างและฝ้าย ส่วนการปลูกข้าวสาลี ข้าวบาเลย์ และคาโนลา จะเริ่มประมาณเดือนเม.ย.และพ.ค.

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียพยากรณ์ว่า เกือบทุกพื้นที่ในออสเตรเลียมีโอกาสอย่างน้อย 80% ที่จะเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย โดยออสเตรเลียอาจจะเผชิญกับฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับ 3 เท่าที่มีการบันทึกสถิติ เป็นรองแค่ปี 2561-2562 และปี 2562-2563

นอกจากนี้ มีโอกาส 60%-75% ที่ฝนจะตกน้อยกว่าค่ามัธยฐานในหลายพื้นที่ของออสเตรเลีย รวมถึงพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐวิกตอเรีย รัฐควีนส์แลนด์ และรัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี

ส่วนในพื้นที่อื่น ๆ เช่น พื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย รวมถึงพื้นที่ตอนใต้และตอนกลางของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย โอกาสที่ฝนจะตกสูงหรือต่ำกว่าค่ามัธยฐานมีพอ ๆ กัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ