แคนาดาจวกเจ้าของเว็บ Pornhub ละเมิดกม.ความเป็นส่วนตัวหลังแชร์รูปไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวต่างประเทศ Friday March 1, 2024 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิปป์ ดูเฟรน กรรมาธิการด้านการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของแคนาดากล่าวเมื่อวานนี้ (29 ก.พ.) ว่า อายโล โฮลดิ้งส์ (Aylo Holdings) บริษัทผู้ดำเนินการเว็บ Pornhub.com และเว็บไซต์ความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่อื่น ๆ ได้ฝ่าฝืนกฎหมายด้านความเป็นส่วนตัวของแคนาดา จากการอนุญาตให้มีการแชร์ภาพส่วนตัวโดยที่บุคคลในภาพไม่ได้รับรู้โดยตรงหรือไม่ได้ให้ความยินยอม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายดูเฟรนเริ่มการสอบสวนบริษัทอายโล (ชื่อเดิมคือ MindGeek) หลังจากที่มีผู้หญิงรายหนึ่งพบว่าแฟนเก่าของเธอได้อัปโหลดวิดีโอและรูปภาพส่วนตัวอื่น ๆ ของเธอบนเว็บไซต์ในเครืออายโลโดยไม่ได้รับความยินยอม

นายดูเฟรนกล่าวว่า อายโลต้องทำให้แน่ใจว่ารูปและวิดีโอส่วนตัวที่โพสต์ไปนั้น ต้องเป็นที่รับรู้และได้รับความยินยอมจากทุกคนที่ปรากฏในคอนเทนต์แล้วเท่านั้น

"มาตรการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวที่ไม่เพียงพอของพอร์นฮับและเว็บไซต์อื่น ๆ ของอายโลทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อผู้ร้องเรียนและคนอื่น ๆ ที่ตกเป็นเหยื่อของการเปิดเผยภาพส่วนตัวโดยไม่ได้รับความยินยอม" นายดูเฟรนระบุในแถลงการณ์

นายดูเฟรนกล่าวว่า คนที่ขอให้ทางอายโลลบคอนเทนต์นั้นต้องเผชิญกับกระบวนการที่ยุ่งยากซับซ้อนและไม่มีประสิทธิภาพ โดยเขาได้ให้คำแนะนำแก่อายโลไปหลายข้อแล้วเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายด้านความเป็นส่วนตัวของแคนาดา แต่อายโลกลับไม่ได้มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำข้อใดเลย

ด้านอายโลตอบว่า เหตุการณ์ที่ทำให้ผู้หญิงรายดังกล่าวยื่นเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้นเมื่อปี 2558 และตั้งแต่นั้นมา บริษัทได้ออกมาตรการหลายอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อหาผิดกฎหมายปรากฏบนเว็บไซต์

"เราได้พัฒนาแนวปฏิบัติและขั้นตอนต่าง ๆ ไปแล้ว เพื่อจัดการกับข้อกังวลที่ระบุไว้ในรายงานอย่างจริงจัง" อายโลระบุในอีเมล

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว อายโลตกลงที่จะจ่ายเงิน 1.8 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อยุติการสอบสวนเรื่องความเชื่อมโยงของบริษัทกับการค้ามนุษย์ทางเพศ


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ