ตำรวจเกาหลีใต้บุกสำนักงานสมาคมแพทย์ หลังแพทย์ฝึกหัดหยุดงานประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 1, 2024 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ได้บุกค้นสำนักงานบางแห่งของสมาคมการแพทย์เกาหลี (KMA) ซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ในวันนี้ (1 มี.ค.) โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสืบหาตัวผู้นำ KMA ทั้งในปัจจุบันและอดีตจำนวน 5 คนที่ถูกกล่าวหาว่าได้ยุยงปลุกปั่นให้แพทย์ฝึกหัดหยุดงานประท้วงแผนเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์ของรัฐบาลเกาหลีใต้

การบุกค้นดังกล่าวถือเป็นขั้นตอนแรกในการดำเนินการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากที่แพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้านหลายพันคนนัดหยุดงานตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันแรกที่เลยเส้นตายที่รัฐบาลกำหนดไว้ให้บรรดาแพทย์ดังกล่าวกลับมาทำงาน

เจ้าหน้าที่สืบสวนจากสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงโซลได้ตรวจค้นสำนักงานหลายแห่ง รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการฉุกเฉินของ KMA และสมาคมการแพทย์แห่งกรุงโซล (SMA) เพื่อรวบรวมหลักฐานจากโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ของเจ้าหน้าที่สมาคม

เมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.) กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ได้ยื่นคำร้องต่อตำรวจเพื่อดำเนินคดีกับนายคิม แทกอู ประธานคณะกรรมการฉุกเฉินของ KMA, ผู้นำ KMA อีกสองคน, อดีตประธาน KMA, และนายอิม ฮยอนแท็ก ประธานสมาคมกุมารแพทย์แห่งเกาหลี (KPS)

กระทรวงฯ กล่าวหาว่า พวกเขายุยงให้แพทย์ฝึกหัดลาออกเป็นจำนวนมาก โดยแสดงการสนับสนุนและเสนอความช่วยเหลือทางกฎหมาย ในขณะที่รัฐบาลกำลังดำเนินการทางกฎหมายครั้งแรกเพื่อตอบสนองต่อการหยุดงานประท้วง


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ