อย.สหรัฐไฟเขียวผู้ผลิตโยเกิร์ตโฆษณาสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 2, 2024 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุญาตให้บรรดาผู้ผลิตอาหารสามารถโฆษณาได้แล้วในขณะนี้ว่า การรับประทานโยเกิร์ตเป็นประจำอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 (Type 2 Diabetes)

ทั้งนี้ FDA ได้ประกาศการอนุมัติดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) ตามคำร้องที่บริษัทดานอน อเมริกาเหนือ (Danone North America) ยื่นขอในปี 2561 ซึ่งดานอนเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้ายอดนิยม เช่น Dannon, Activia, Wallaby Organic และ Silk โดยดานอนได้ร้องขอให้ FDA รับรองว่า จะไม่คัดค้านการทำตลาดด้วยการโฆษณาว่า โยเกิร์ตสามารถลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานชนิด 2 ได้

FDA ยืนยันว่าจะไม่คัดค้านการโฆษณาข้อกล่าวอ้างดังกล่าว แต่มีเงื่อนไขบางประการ โดยภาษาใดๆ ที่ใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภคจะต้องมีข้อจำกัดความรับผิดชอบที่ระบุว่า มีหลักฐานที่จำกัดในการสนับสนุนข้อกล่าวอ้างดังกล่าว

นอกจากนี้ จะต้องมีการระบุอย่างชัดเจนว่า ในการลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 นั้น จำเป็นจะต้องบริโภคโยเกิร์ต 2 ถ้วยต่อสัปดาห์

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นโรคเบาหวานที่พบบ่อยที่สุด โดยเกิดจากร่างกายมีภาวะดื้ออินซูลิน ส่วนใหญ่พบในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นเบาหวานร่วมด้วย โดยในระยะแรกสามารถรับประทานยาลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่ถ้าเป็นนาน ๆ บางรายจำเป็นต้องใช้ยาอินซูลิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ