ญี่ปุ่นจ่อยกเลิกเพดานค่าธรรมเนียมนศ.ต่างชาติ คาดค่าเรียนแพงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2024 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าว เบรกคิง เลเทสต์ นิวส์ (Breaking Latest News) รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศแผนยกเลิกเพดานค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป ซึ่งอาจส่งผลให้นักศึกษาต่างชาติที่กำลังศึกษาอยู่ในประเทศญี่ปุ่นจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษาเพิ่มขึ้น โดยนักศึกษาต่างชาติส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นเป็นนักศึกษาชาวจีน

ปัจจุบัน ค่าธรรมเนียมการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งชาติของญี่ปุ่นตั้งไว้ที่ 535,800 เยน (3,500 ดอลลาร์) ต่อปี โดยการยกเลิกเพดานค่าธรรมเนียมนี้จะเปิดทางให้เพิ่มค่าธรรมเนียมการศึกษาได้สูงสุดถึง 20% แตะ 642,960 เยน ปัจจุบันญี่ปุ่นคิดค่าธรรมเนียมการศึกษากับนักศึกษาชาวญี่ปุ่นและนักศึกษาต่างประเทศเท่ากัน

สำนักข่าวนิกเกอิรายงานในวันนี้ (4 มี.ค.) ว่า กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นมีแผนจะแก้ไขกฎระเบียบควบคุมค่าธรรมเนียมการศึกษาของมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นในเดือนนี้ โดยนำค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติออกจากรายการควบคุม เพื่อเปิดทางให้มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นเพิ่มค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติได้ และค่าเล่าเรียนที่เก็บเพิ่มขึ้นนี้จะนำไปยกระดับประสบการณ์ในการเรียนรู้ของนักศึกษาต่างชาติให้ดีกว่าเดิม

นอกเหนือจากค่าเล่าเรียนที่เพิ่มขึ้นแล้ว มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นยังเสนอบริการสนับสนุนพิเศษสำหรับนักศึกษาต่างชาติ เช่น หลักสูตรภาษาญี่ปุ่น ความช่วยเหลือด้านงานวิชาการในภาษาญี่ปุ่น และที่พักนักศึกษา

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษาต่างชาติในประเทศเป็น 400,000 คนภายในปี 2576 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 30% อย่างไรก็ตาม จำนวนดังกล่าวยังถือว่าต่ำมาก เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยในยุโรปและสหรัฐ ที่มีสัดส่วนของนักศึกษาต่างชาติอยู่สูงกว่ามาก

ปัจจุบันมีนักศึกษาต่างชาติประมาณ 290,000 คนจากทั่วโลกมาศึกษาที่ญี่ปุ่นในแต่ละปี โดยนักศึกษาชาวจีนคิดเป็นประมาณ 38% ของทั้งหมด ซึ่งการสำรวจโดยองค์การสนับสนุนนักศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น (JASSO) พบว่า ประเทศ 5 อันดับแรกที่ส่งนักศึกษาไปญี่ปุ่นในปี 2565 ได้แก่ จีน เวียดนาม เนปาล เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ