จีนเล็งปรับปรุงนโยบายคลอดบุตร-ดูแลผู้สูงอายุ แก้ปัญหาอัตราเกิดลด-ผู้สูงวัยเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2024 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานอย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีนระบุในวันนี้ (5 มี.ค.) ว่า จีนมีแผนปรับปรุงนโยบายสนับสนุนการคลอดบุตรเพื่อแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลง พร้อมกับปรับปรุงนโยบายการดูแลผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

นโยบายสนับสนุนการคลอดบุตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อรับมือกับสถานการณ์ประชากรจีนลดลงเป็นปีที่สองติดต่อกันในปี 2566 โดยอัตราการเกิดลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งของปี 2559 ขณะที่อัตราการแต่งงานร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565

รายงานระบุว่า จีนมุ่งมั่นสร้างสังคมที่เอื้อต่อการให้กำเนิดบุตร ตลอดจนส่งเสริมการเติบโตของประชากรอย่างสมดุลในระยะยาว โดยรัฐบาลจีนตั้งเป้าว่าจะช่วยลดภาระทางการเงินในการคลอดบุตร การเลี้ยงดูบุตร และการศึกษา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การลดลงของประชากรจีนส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากนโยบายลูกคนเดียวซึ่งบังคับใช้ในช่วงปี 2523-2558 อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา รัฐบาลอนุญาตให้คู่สามีภรรยาสามารถมีบุตรได้สูงสุด 3 คน

อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงจีนจำนวนมากขึ้นเลือกที่จะไม่มีลูก เนื่องจากการดูแลเด็กมีค่าใช้จ่ายสูง หรือไม่ต้องการแต่งงานหรือหยุดอาชีพการงาน ในขณะที่การเลือกปฏิบัติทางเพศยังคงมีอยู่ในจีน

ในส่วนของนโยบายการดูแลผู้สูงอายุนั้น จีนวางแผนเปิดตัวระบบบำนาญส่วนบุคคลทั่วประเทศ รวมทั้งเพิ่มสิทธิประโยชน์พื้นฐานขั้นต่ำสำหรับผู้สูงอายุทั้งในเมืองและชนบท ตลอดจนเพิ่มเงินบำนาญขั้นพื้นฐานสำหรับผู้เกษียณอายุ

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะวางระบบการให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน และพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุด้วย


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ