ชายเยอรมันฉีดวัคซีนโควิด 217 เข็มใน 29 เดือนโดยไม่พบผลข้างเคียง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2024 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Lancet Infectious Diseases ระบุว่า ชายชาวเยอรมันวัย 62 ปีรายหนึ่งจากเมืองมักเดอบวร์กเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวนมากถึง 217 เข็ม ภายในระยะเวลา 29 เดือน โดยไม่มีสัญญาณว่าติดเชื้อไวรัสโควิด และไม่มีรายงานผลข้างเคียงใด ๆ จากการฉีดวัคซีน

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานในวันนี้ (6 มี.ค.) ว่า ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอร์ลังเงิน-นูเรมเบิร์ก ให้ข้อมูลว่า ชายคนดังกล่าวเข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนมาก "ด้วยเหตุผลส่วนตัว"

กลุ่มนักวิชาการได้รับรู้เรื่องราวของชายคนนี้จากรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ และได้ขอทำการศึกษาการตอบสนองของร่างกายของเขาต่อการฉีดวัคซีนหลายครั้ง

"จากนั้นเราได้ติดต่อเขาและเชิญให้เข้ารับการทดสอบต่าง ๆ ที่แอร์ลังเงิน ซึ่งเขาแสดงความสนใจอย่างมาก" ดร.คีเลียน โชเบอร์ กล่าว

ทีมวิจัยได้เห็นหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการของชายคนนี้รวม 134 ครั้ง โดยได้รับวัคซีนที่แตกต่างกัน 8 ชนิด นอกจากนี้ ทีมวิจัยได้ดูผลตรวจเลือดก่อนหน้าของชายคนนี้ และตรวจสอบตัวอย่างเลือดขณะที่เขาได้รับวัคซีนเพิ่มเติมด้วย

"เราสังเกตว่าไม่พบผลข้างเคียงที่เด่นชัดแม้ว่าจะได้รับวัคซีนมากเกินปกติ ซึ่งบ่งชี้ว่ามีระดับความทนต่อยาดีมาก" ดร.โชเบอร์กล่าว

ทั้งนี้ ทีมวิจัยพบว่าระบบภูมิคุ้มกันของชายคนนี้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ขณะที่เซลล์ภูมิคุ้มกันบางชนิดและแอนติบอดีต่อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 (Sars-CoV-2) ของชายคนนี้ มีระดับสูงกว่าคนที่ได้รับวัคซีนเพียง 3 เข็มอย่างมาก

คาธารินา โคเชอร์ หนึ่งในผู้นำการศึกษากล่าวว่า "โดยสรุปแล้ว เราไม่พบข้อบ่งชี้ว่ามีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลง แต่กลับพบในทางตรงกันข้าม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ