เอปิค เกมส์โวยแอปเปิ้ลบล็อกบัญชีบนแอปสโตร์ ชี้ตัดขาคู่แข่ง ซ้ำละเมิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2024 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ลได้ดำเนินการบล็อกไม่ให้เอปิค เกมส์ (Epic Games) บริษัทผู้ผลิตเกมรายใหญ่ เปิดร้านค้าออนไลน์ของตัวเองบนไอโฟนและไอแพดในยุโรปเมื่อวันพุธ (6 มี.ค.) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ยิ่งทำให้ความบาดหมางระหว่าง 2 บริษัททวีความรุนแรงขึ้น หลังจากมีข้อพิพาทกันมาเป็นเวลาหลายปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอปเปิ้ลและเอปิค เกมส์ มีปัญหาทางกฎหมายกันมาตั้งแต่ปี 2563 โดยเอปิคเกมส์กล่าวหาแอปเปิ้ลว่า แนวทางปฏิบัติในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงถึง 30% สำหรับการใช้จ่ายภายในแอปบนไอโฟนและอุปกรณ์อื่น ๆ นั้นเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐ

รายงานระบุว่า หากต้องการแผยแพร่ซอฟต์แวร์แอปบนไอโฟน นักพัฒนาจะต้องสร้างบัญชีกับแอปเปิ้ลและยอมรับเงื่อนไขที่กำหนด โดยในปี 2563 แอปเปิ้ลได้ปิดบัญชีนักพัฒนาแอปของเอปิค เกมส์บางส่วน เนื่องจากเอปิค เกมส์อัปเดตแอปเกมฟอร์ทไนท์ (Fortnite) ในลักษณะที่ละเมิดกฎระเบียบของแอปเปิ้ลเกี่ยวกับการชำระเงินในแอป

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ เอปิค เกมส์ได้รับอนุญาตหรืออนุมัติจากแอปเปิ้ลในการสร้างบัญชีนักพัฒนาแอปในสวีเดน ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นในขณะที่แอปเปิ้ลกำลังเตรียมพร้อมปรับเปลี่ยนกฎหลายข้อ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยตลาดดิจิทัลของสหภาพยุโรป ซึ่งกำหนดให้แอปเปิ้ลต้องอนุญาตให้บุคคลที่สามสามารถเปิดร้านของพวกเขาบนอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลได้เป็นครั้งแรก

เอปิค เกมส์เปิดเผยว่าตั้งใจจะใช้บัญชีนักพัฒนาแอปในสวีเดนเพื่อนำเสนอ เอปิค เกมส์ สโตร์ (Epic Games Store) ซึ่งเป็นตลาดแอปออนไลน์ของตน รวมทั้งเกม Fortnite ในอุปกรณ์ iOS ต่าง ๆ ในยุโรป

แต่เอปิค เกมส์ กล่าวว่าแอปเปิ้ลได้ยกเลิกบัญชีดังกล่าวไปแล้ว ซึ่งเอปิค เกมส์มองว่าการที่แอปเปิ้ลลบบัญชีของตนออกไปนั้น คือการกำจัดหนึ่งในคู่แข่งที่เป็นที่มีศักยภาพรายใหญ่ที่สุดในร้านค้าแอป สโตร์

"นี่เป็นการละเมิดกฎหมายว่าด้วยตลาดดิจิทัลอย่างร้ายแรง และแสดงให้เห็นว่าแอปเปิ้ลไม่มีความตั้งใจที่จะอนุญาตให้มีการแข่งขันอย่างแท้จริงบนอุปกรณ์ iOS" เอปิค เกมส์ กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป ยังไม่ได้ตอบกลับคำถามเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ