หน่วยงานสภาพอากาศ EU เผย ก.พ. 67 ทุบสถิติเดือนก.พ.ที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2024 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า เดือนก.พ.ที่ผ่านมาเป็นเดือนก.พ.ที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันแล้วที่โลกมีอุณหภูมิสูงทำลายสถิติ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังนำโลกเข้าสู่ "สถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน"

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา โลกเผชิญกับพายุถล่มหลายระลอก ภัยแล้งที่ทำลายผลผลิตเกษตร และเพลิงไหม้รุนแรง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ แล้วยังมีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างเอลนีโญมาซ้ำเติม ส่งผลให้อุณหภูมิโลกอาจจะร้อนที่สุดในรอบกว่า 1 แสนปี

หน่วยงานติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรป (C3S) ระบุในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า ช่วงเวลาตั้งแต่ก.พ. 2566 ถึงม.ค. 2567 ถือเป็นครั้งแรกที่โลกต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่ร้อนกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมถึง 1.5 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเป็นเวลา 12 เดือน และเดือนก.พ.ที่ผ่านมาก็มีอุณหภูมิร้อนกว่าค่าประมาณการในช่วงปี 2393-2443 ซึ่งเป็นช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมถึง 1.77 องศาเซลเซียส

หลายพื้นที่ทั่วโลกมีอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นในเดือนก.พ. ตั้งแต่ไซบีเรียไปจนถึงอเมริกาใต้ ขณะที่ยุโรปก็เผชิญกับฤดูหนาวที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่ที่เคยบันทึกสถิติมา

C3S ระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของเดือนก.พ. อุณหภูมิเฉลี่ยรายวันทั่วโลก "สูงเป็นพิเศษ" โดยมี 4 วันติดต่อกันที่อุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่ายุคก่อนอุตสาหกรรมถึง 2 องศาเซลเซียส เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่โลกได้จารึกวันแรกที่อุณหภูมิสูงกว่าระดับดังกล่าว

นายคาร์โล บวนเทมโป ผู้อำนวยการ C3S กล่าวว่า นี่ถือเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดที่อุณหภูมิสูงกว่า 2 องศาเซลเซียส พร้อมเสริมว่าสภาพอากาศครั้งนี้ "ร้อนเป็นพิเศษ"

ทั้งนี้ C3S เก็บสถิติข้อมูลตรงจากทั่วทั้งโลกมาตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1940 แต่นายบวนเทมโปกล่าวว่า หากพิจารณาจากสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ทราบเกี่ยวกับอุณหภูมิในอดีต "อารยธรรมของพวกเราไม่เคยต้องเผชิญกับสภาพภูมิอากาศแบบนี้มาก่อน"

"ในแง่นี้ ผมคิดว่าคำว่า 'สถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน' นั้นเหมาะสมแล้ว" นายบวนเทมโปกล่าวกับทางเอเอฟพี พร้อมเสริมว่า ภาวะโลกร้อนเป็นความท้าทายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนสำหรับ "เมืองของเรา วัฒนธรรมของเรา ระบบขนส่งของเรา ระบบพลังงานของเรา"

นอกจากนี้ C3S ระบุว่า อุณหภูมิผิวน้ำทะเลในเดือนก.พ.สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยทำลายสถิติความร้อนสูงสุดเดิมที่เคยบันทึกไว้ในเดือนส.ค. 2566 ด้วยค่าสูงสุดใหม่ที่เกิน 21 องศาเซลเซียสในช่วงปลายเดือนก.พ.

ทั้งนี้ มหาสมุทรที่ร้อนขึ้นหมายถึงความชื้นในบรรยากาศมากขึ้น นำไปสู่สภาพอากาศที่แปรปรวนมากขึ้น เช่น ลมแรงและฝนตกหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ