S&P เผยรายชื่อบริษัทเข้า-ออกดัชนีผิดพลาด ส่งผลราคาหุ้นมอร์แกนฯ-ไฟเซอร์ผันผวนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2024 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาเทรดเดอร์เปิดเผยว่า ความผิดพลาดที่เกิดจากบริษัทเอสแอนด์พี ดาวโจนส์ อินดิซีส (S&P Dow Jones Indices) อาจมีส่วนสร้างความผันผวนให้ราคาหุ้นของมอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley), ไฟเซอร์ (Pfizer), พีเอ็นซี ไฟแนนเชียล เซอร์วิส กรุ๊ป (PNC Financial Services Group) และหุ้นอื่น ๆ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 1 มี.ค. เอสแอนด์พี ดาวโจนส์ อินดิซีสเปิดเผยรายชื่อบริษัทที่จะถูกเปลี่ยนแปลงในการคำนวณดัชนี Dow Jones U.S. Dividend 100 โดยเปิดเผยรายชื่อบริษัท 10 แห่งที่จะถูกเพิ่มในการคำนวณดัชนี และจะถอดบริษัท 2 แห่งออกจากดัชนี โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 18 มี.ค.

ทั้งนี้ จากบันทึกของห้องค้าหลักทรัพย์ที่รอยเตอร์ได้รับมานั้นระบุว่า หุ้นทั้งหมด 23 ตัวได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

โฆษกของ S&P ระบุว่า มีการส่งรายชื่อบริษัทที่ไม่ถูกต้องให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นรายชื่อบริษัทที่จะถูกเพิ่มหรือลบออกจากดัชนี โดยเกิดจากความผิดพลาดบางประการที่ทาง S&P ไม่เปิดเผย

ทั้งนี้ S&P ได้ออกเอกสารฉบับแก้ไขหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเมื่อวันอังคาร (5 มี.ค.) โดยระบุว่าจะเพิ่มบริษัททั้งหมด 11 แห่งและถอดถอนบริษัท 3 แห่งออกจากดัชนี Dow Jones U.S. Dividend 100

รายงานระบุว่า มอร์แกน สแตนลีย์ และพีเอ็นซีเป็นหนึ่งในบริษัทที่จะถูกเพิ่มเข้าไปในดัชนีดังกล่าวตามรายชื่อเดิม

ราคาหุ้นของมอร์แกน สแตนลีย์ และพีเอ็นซี ปรับตัวขึ้นในวันจันทร์ (4 มี.ค.) แต่กลับร่วงลงในวันพุธ (6 มี.ค.) ในขณะที่ราคาหุ้นของไฟเซอร์ซึ่งในรายชื่อเดิมจะถูกถอดออกจากดัชนีนั้นได้ปรับตัวลงในวันจันทร์ แต่ดีดตัวขึ้นในวันพุธเมื่อมีการเผยแพร่รายชื่อที่ถูกแก้ไข ซึ่งบ่งชี้ว่าหุ้นดังกล่าวจะยังคงรวมอยู่ในดัชนี

ในสัปดาห์นี้ ปริมาณการซื้อขายของหุ้นทั้งสามบริษัทดังกล่าวสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 90 วันที่ผ่านมาราว 50%-80%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ