จีนเผยยอดขายรถ EV ชะลอตัว เซ่นพิษสงครามราคา

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2024 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบของจีนชะลอตัวลงในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบรายปี ท่ามกลางการแข่งขันด้านราคาที่ดุเดือด ซึ่งนำโดยบีวายดี (BYD)

CPCA ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบเพิ่มขึ้น 18.2% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ชะลอตัวลงจาก 20.8% สำหรับทั้งปี 2566 ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของผู้บริโภคที่ลดลง ขณะที่สภาพอากาศหนาวจัดส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่ EV ชะลอตัว

สำหรับยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอิน พุ่งขึ้น 37.5% ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ จาก 36.2% ในปี 2566

ส่วนยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลโดยรวมขยายตัว 16.3% ในเดือนม.ค.-ก.พ. ขณะที่อัตราการเจาะตลาดของรถยนต์ NEV แตะ 33.5% เมื่อเทียบกับ 28.3% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566

CPCA ระบุในแถลงการณ์ว่า ปัญหาการชาร์จรถยนต์ EV และระยะการขับขี่ในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น ฝน หิมะ และน้ำแข็ง ส่งผลกระทบชั่วคราวต่อความเชื่อมั่นในการซื้อของผู้บริโภค

นอกจากนี้ ระยะเวลาของวันหยุดยาวเทศกาลวันหยุดตรุษจีนที่แตกต่างจากเดิมส่งผลให้ข้อมูลรายเดือนในช่วง 2 เดือนแรกผันผวน โดยในปีนี้ เทศกาลตรุษจีนตรงกับเดือนก.พ. และกินเวลานาน 8 วัน ในขณะที่เมื่อปีที่ผ่านมา วันหยุดดังกล่าวตรงกับเดือนม.ค. และกินเวลา 7 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ