อินโดนีเซียลุยสอบ "บาติกแอร์" หลังนักบินหลับกลางอากาศทั้งคู่

ข่าวต่างประเทศ Monday March 11, 2024 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียเดินหน้าตรวจสอบสายการบินบาติกแอร์ (Batik Air) หลังพบว่านักบินสองคนหลับเป็นเวลานานถึง 28 นาที ขณะปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบินจากเกาะสุลาเวสีมายังกรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ส่งผลให้เครื่องบินโดยสารแอร์บัส A320 ลำดังกล่าวออกนอกเส้นทางเป็นเวลาสั้น ๆ แต่สามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัย โดยลูกเรือและผู้โดยสาร 153 คนไม่ได้รับอันตราย อย่างไรก็ตาม นักบินทั้งสองคนถูกสั่งพักงานหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

รายงานของกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียระบุว่า นักบินวัย 32 ปีได้ขอให้ผู้ช่วยนักบินเข้าควบคุมการบินแทนหลังนำเครื่องขึ้นราวครึ่งชั่วโมง โดยระบุว่าเขาต้องการพักผ่อน ขณะที่ผู้ช่วยนักบินวัย 28 ปีตอบรับคำขอดังกล่าว แต่ผู้ช่วยนักบินกลับเผลอหลับไปเช่นกันด้วยความเหนื่อยล้าจากการช่วยภรรยาเลี้ยงลูกแฝดวัยหนึ่งเดือน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศจาการ์ตาพยายามติดต่อกับห้องนักบิน แต่ไม่ได้รับการตอบกลับนานถึง 28 นาทีจนกระทั่งนักบินหลักตื่นขึ้นมาและตระหนักได้ว่าผู้ช่วยนักบินก็หลับไปเหมือนกัน และเครื่องบินได้ออกนอกเส้นทางช่วงสั้น ๆ อีกด้วย จากนั้นนักบินได้ตอบรับการติดต่อและนำเครื่องลงจอดอย่างปลอดภัย

นายอัลวิน ลี ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินกล่าวกับสำนักข่าวบีบีซี อินโดนีเซียว่า การทดสอบทางการแพทย์ก่อนออกเดินทางชี้ว่า นักบินทั้งสองคนมีสภาพพร้อมที่จะขึ้นบินได้ โดยความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ และผลการตรวจแอลกอฮอล์มีผลเป็นลบ อย่างไรก็ตาม การทดสอบไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าคุณภาพการพักผ่อนของพวกเขาดีพอหรือไม่

ทางการอินโดนีเซียได้ตำหนิบาติกแอร์อย่างรุนแรงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมาเรีย คริสตี เอนดาห์ มูร์นี หัวหน้าฝ่ายขนส่งทางอากาศของอินโดนีเซีย กล่าวว่า บาติกแอร์ควรให้ความสำคัญกับเวลาพักผ่อนของลูกเรือมากกว่านี้

ด้านบาติกแอร์ระบุว่า ทางสายการบินให้บริการโดยยึดมั่นในนโยบายการพักผ่อนอย่างเพียงพอ และมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยทั้งหมด

ทั้งนี้ ในปี 2562 เครื่องบินของบาติกแอร์เคยลงจอดฉุกเฉินเนื่องจากนักบินหมดสติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ