สหรัฐ-อังกฤษทิ้งบอมบ์โจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมน ดับ 11 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของรัฐบาลเยเมนเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สหรัฐและอังกฤษได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเมืองท่าและหมู่บ้านเล็ก ๆ ทางตะวันตกของเยเมนเมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และบาดเจ็บ 14 ราย

สถานีโทรทัศน์อัล-มาซิเราะห์ของกลุ่มกบฏฮูตีรายงานว่า เกิดเหตุโจมตีทางอากาศอย่างน้อย 17 ครั้งในเยเมน ซึ่งรวมถึงในเมืองท่าสำคัญอย่างอัลฮุไดดะห์ และท่าเรือราส อิสซา

การโจมตีเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากมีพลเรือนเสียชีวิตเป็นครั้งแรกจากฝีมือกลุ่มกบฏฮูตี นับตั้งแต่เริ่มเปิดฉากโจมตีเรือพาณิชย์ที่เดินทางผ่านทะเลแดงเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในสงครามอิสราเอล-ฮามาส นอกจากนี้ การโจมตีดังกล่าวยังเกิดขึ้นในวันแรกของเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นช่วงถือศีลอดของชาวมุสลิม

แม้จะมีปฎิบัติการตอบโต้จากสหรัฐและอังกฤษ รวมถึงกองทัพเรือจากชาติอื่น ๆ แต่กลุ่มฮูตียังคงเดินหน้ายกระดับการโจมตีเรือพาณิชย์ที่แล่นผ่านทะเลแดงอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันพุธที่แล้ว (6 มี.ค.) กลุ่มฮูตีได้คร่าชีวิตลูกเรือ 3 รายบนเรือสินค้าทรู คอนฟิเดนซ์ (True Confidence) ซึ่งเป็นเรือของกรีซและติดธงประเทศบาร์เบโดส โดยเหตุเกิดบริเวณนอกชายฝั่งอ่าวเอเดน และก่อนหน้านี้ กลุ่มฮูตีได้ยิงขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกสินค้ารูบีมาร์ (Rubymar) ในอ่าวเอเดน ส่งผลให้เรือลำดังกล่าวจมลงสู่ทะเล

ปัจจุบัน เรือพาณิชย์จำนวนมากเปลี่ยนไปใช้เส้นทางเดินเรืออ้อมแหลมกู๊ดโฮปทางใต้สุดของทวีปแอฟริกา เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่เป็นอันตรายผ่านอ่าวเอเดนและทะเลแดงไปยังคลองสุเอซ ส่งผลให้ใช้เวลานานขึ้นและมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ