อดีตพนง.โบอิ้งที่เปิดโปงเรื่องมาตรฐานการผลิตถูกพบเป็นศพในสหรัฐ หลังผิดนัดให้ปากคำเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น บาร์เน็ตต์ อดีตพนักงานของบริษัทโบอิ้ง ถูกพบเป็นศพในสหรัฐเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) หลังจากที่เขาเพิ่งให้การเป็นพยานในคดีเปิดโปงเรื่องการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานของโบอิ้งเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า

นายบาร์เน็ตต์ทำงานกับโบอิ้งมาเป็นเวลา 32 ปี ก่อนเกษียณอายุในปี 2560

ด้านโบอิ้งออกแถลงการณ์โดยระบุว่า "พวกเรารู้สึกเสียใจกับการจากไปของคุณบาร์เน็ตต์ ขอแสดงความไว้อาลัยกับครอบครัวและเพื่อนของเขามา ณ ที่นี้"

เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพในเคาน์ตีชาร์ลสตันยืนยันกับทางสำนักข่าวบีบีซีว่า นายบาร์เน็ตต์วัย 62 ปีเสียชีวิตจากบาดแผล "ที่เกิดจากตัวเอง" เมื่อวันที่ 9 มี.ค. และขณะนี้ตำรวจกำลังสืบสวนหาสาเหตุ

ตั้งแต่ปี 2553 นายบาร์เน็ตต์ทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายคุณภาพที่โรงงานผลิตเครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์ (787 Dreamliner) ในเมืองนอร์ทชาร์ลสตัน โดย 787 ดรีมไลเนอร์เป็นเครื่องบินโดยสารล้ำสมัยที่มักใช้สำหรับเที่ยวบินระยะไกล

ย้อนกลับไปในปี 2562 นายบาร์เน็ตต์เปิดเผยกับทางบีบีซีว่า คนงานโบอิ้งจงใจนำชิ้นส่วนที่ไม่ได้มาตรฐานมาติดตั้งกับเครื่องบินในสายการผลิต เนื่องจากถูกกดดันให้ต้องผลิตให้ทันตามกำหนด นอกจากนี้ นายบาร์เน็ตต์ยังพบปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับระบบออกซิเจนอีกด้วย ซึ่งหมายความว่าหน้ากากออกซิเจน 1 ใน 4 อาจใช้การไม่ได้ในกรณีฉุกเฉิน

นายบาร์เน็ตต์กล่าวว่า เขาได้แจ้งปัญหาที่พบกับผู้จัดการแล้ว แต่บริษัทก็ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ด้านโบอิ้งปฏิเสธคำกล่าวของนายบาร์เน็ตต์ว่าไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ดี สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ทำการตรวจสอบในปี 2560 แล้วพบว่าเป็นไปตามข้อกังวลของนายบาร์เน็ตต์บางส่วน โดย FAA พบว่า มีชิ้นส่วนในโรงงานที่ "ไม่ได้มาตรฐาน" หายไปอย่างน้อย 53 ชิ้น และทางโบอิ้งโดนสั่งให้แก้ไขปัญหาด่วน

หลังเกษียณ นายบาร์เน็ตต์ได้เริ่มสู้คดีกับโบอิ้งมาเป็นเวลานาน โดยกล่าวว่าบริษัทสร้างความเสียหายให้กับอาชีพการงานและชื่อเสียงของเขา อันเนื่องมาจากปัญหาที่เขาชี้ให้เห็น อย่างไรก็ดี โบอิ้งปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ด้วยเช่นกัน

ตอนที่เสียชีวิต นายบาร์เน็ตต์อยู่ในชาร์ลสตันเพื่อเข้าให้ปากคำในคดีนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน นายบาร์เน็ตต์เพิ่งให้การอย่างเป็นทางการต่อทนายของโบอิ้งที่ซักถามเขา จากนั้นทนายของนายบาร์เน็ตต์ก็ได้ถามค้านเขา

นายบาร์เน็ตต์มีกำหนดเข้ารับการสอบปากคำเพิ่มเติมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 มี.ค.) แต่เมื่อเขาไม่ปรากฏตัว จึงมีการตรวจสอบโรงแรมที่เขาเข้าพัก และพบว่านายบาร์เน็ตต์เสียชีวิตอยู่ในรถบรรทุกของเขาในลานจอดรถ

ด้านทนายความของนายบาร์เน็ตต์กล่าวกับทางบีบีซีว่า การเสียชีวิตของเขา "เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก"


แท็ก โบอิ้ง   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ