EU ลุยตรวจ "อาลีเอ็กซ์เพรส" ปมเนื้อหาผิดกฎหมาย-ปล่อยผู้เยาว์เข้าถึงสื่อลามก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 15, 2024 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.) ว่าได้เริ่มการสอบสวนอาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress) อย่างเป็นทางการ เนื่องด้วยข้อกังวลเกี่ยวกับการเผยแพร่เนื้อหาที่ผิดกฎหมาย โดยอาลีเอ็กซ์เพรสเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอาลีบาบา (Alibaba) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้เปิดการสอบสวนอาลีเอ็กซ์เพรส ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล (DSA) ซึ่งเพิ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนมี.ค. โดยกฎหมายดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อควบคุมบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ไม่ให้มีการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และป้องกันการแพร่กระจายข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบนแพลตฟอร์มของพวกเขา

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวนับเป็นการสอบสวนอย่างเป็นทางการครั้งที่ 3 ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล โดยแพลตฟอร์มที่เคยถูกตรวจสอบก่อนหน้านี้คือติ๊กต๊อก (TikTok) และเอ็กซ์ (X)

คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า การสอบสวนมุ่งเน้นไปที่ว่าอาลีเอ็กซ์เพรสอาจละเมิดกฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล ในหลาย ๆ ประเด็นสำคัญหรือไม่ รวมถึงวิธีจัดการและลดความเสี่ยง การกลั่นกรองเนื้อหาและการจัดการข้อร้องเรียนภายใน ความโปร่งใสในระบบการโฆษณาและระบบผู้แนะนำ ไปจนถึงการติดตามผู้ค้าและให้การเข้าถึงข้อมูลสำหรับนักวิจัย

คณะกรรมาธิการจะตรวจสอบว่าอาลีเอ็กซ์เพรสขาดการบังคับใช้ข้อกำหนดในการให้บริการของตนหรือไม่ รวมถึงการไม่อนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์บางอย่างที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค เช่น ยาปลอม

นอกจากนี้แล้ว การสอบสวนยังมุ่งเน้นไปที่ประเด็นว่ามีการละเมิดกฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล ด้วยการอนุญาตให้ผู้เยาว์สามารถเข้าถึงสื่อลามกอนาจารหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมาธิการกล่าวว่าผู้ใช้ยังสามารถค้นหาสื่อเหล่านั้นบนแพลตฟอร์มได้

อาลีเอ็กซ์เพรสจะถูกตรวจสอบด้วยว่าแนะนำสินค้าแก่ผู้ใช้อย่างไร และปฏิบัติตามกฎระเบียบในการเก็บข้อมูลโฆษณาบนแพลตฟอร์มหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ