ญี่ปุ่นระงับปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีหลังเกิดแผ่นดินไหว 5.8 แมกนิจูด

ข่าวต่างประเทศ Friday March 15, 2024 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือ เทปโก (TEPCO) ประกาศระงับการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในวันนี้ (15 มี.ค.) ตามมาตรการป้องกันล่วงหน้า หลังเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในวันเดียวกัน

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 5.8 แมกนิจูดนอกชายฝั่งจังหวัดฟุกุชิมะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเวลา 00.14 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 22.14 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 14 มี.ค.ตามเวลาในไทย โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิที่ได้รับความเสียหายจากเหตุสึนามิเมื่อปี 2554

"เราขอยืนยันว่าไม่มีความผิดปกติเกิดขึ้นที่โรงปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว แต่เพื่อความปลอดภัย เราจึงขอระงับการปล่อยน้ำเสียตามกระบวนการดำเนินงานที่กำหนดเอาไว้ล่วงหน้า" เทปโกระบุผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ ซึ่งอ้างอิงถึงกระบวนการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้ว

ส่วนหน่วยงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ญี่ปุ่นระบุหลังเกิดแผ่นดินไหวไม่นานว่า ไม่พบความผิดปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดนิ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เทปโกปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วปริมาณเทียบเท่ากับสระโอลิมปิก 540 แห่งตั้งแต่เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยน้ำเหล่านี้สะสมไว้ตั้งแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิได้รับความเสียหายจากสึนามิเมื่อปี 2554 ซึ่งถือเป็นหายนะภัยทางนิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ