เยอรมนีเชื่อบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศในปี 2573

ข่าวต่างประเทศ Friday March 15, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสิ่งแวดล้อมสหพันธรัฐเยอรมนี (German Federal Environment Agency - UBA) ได้ยืนยันการคาดการณ์เบื้องต้นว่า การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในเยอรมนีลดลงประมาณ 10% ในปี 2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งจะทำให้เยอรมนีบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศในปี 2573

UBA ประกาศในวันนี้ (15 มี.ค.) ว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเยอรมนีลดลงเหลือ 673 ล้านตันในปี 2566 ถือเป็นการลดลงที่มากที่สุดนับตั้งแต่การรวมประเทศของเยอรมนี ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ยืนยันข้อมูลเบื้องต้นที่อโกรา เอเนอร์จีเวนเด (Agora Energiewende) ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองของเยอรมนีที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงเบอร์ลิน ได้เผยแพร่เมื่อเดือนม.ค.

ทั้งนี้ UBA ระบุว่า การปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ลดลงเป็นผลมาจากผลผลิตที่น้อยลงจากอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานจำนวนมากและการใช้พลังงานหมุนเวียนที่มากขึ้น แต่ภาคการขนส่งและการก่อสร้างไม่บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปีที่แล้ว ซึ่งจะเป็นปัจจัยฉุดรั้งเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศในปี 2573 หากไม่มีการดำเนินมาตรการเพิ่มเติมในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในภาคส่วนเหล่านี้

เยอรมนีตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 65% ภายในปี 2573 เทียบกับระดับในปี 2533 ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2588 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ณ ปัจจุบัน เยอรมนีสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 46% นายโรเบิร์ต ฮาเบก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศและเศรษฐกิจของเยอรมนี กล่าวว่า "เยอรมนีกำลังมาถูกทางเป็นครั้งแรก ถ้าเรายังคงปฏิบัติเช่นนี้ต่อไป เราจะสามารถบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศในปี 2573"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ