วิจัยชี้ประเทศส่วนใหญ่มีเด็กเกิดใหม่ต่ำเกินไป อาจเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2024 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์เดอะแลนเซต (The Lancet) เมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) เปิดเผยว่า อัตราการเจริญพันธุ์ในเกือบทุกประเทศนั้นจะต่ำเกินกว่าจะสามารถรักษาระดับจำนวนประชากรภายในช่วงสิ้นคริสต์ศตวรรษนี้

นายสไตน์ เอมิล โวลล์เซ็ต นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันเพื่อการวัดและประเมินผลด้านสุขภาพ (IHME) แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันในเมืองซีแอตเทิลระบุว่า แนวโน้มดังกล่าวจะนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำของอัตราการเกิดทั่วโลก โดยประเทศรายได้ต่ำซึ่งมีแนวโน้มเผชิญความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจและทางการเมืองนั้นจะเผชิญภาวะ "เบบี้บูม" คือมีเด็กเกิดใหม่จำนวนมาก

ข้อมูลระบุว่า อัตราการเจริญพันธุ์ทั่วโลก (จำนวนบุตรโดยเฉลี่ยต่อผู้หญิง 1 คน) ลดลงจากประมาณเด็ก 5 คนในปี 2493 มาเป็น 2.2 คนในปี 2564

ในปี 2564 จำนวนประเทศและดินแดนต่าง ๆ ที่มีอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำกว่าระดับทดแทนประชากรที่เด็ก 2.1 คนต่อผู้หญิง 1 คนนั้น มีจำนวนถึง 110 แห่ง คิดเป็น 54% ของทั้งโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า งานวิจัยชิ้นนี้เน้นย้ำถึงแนวโน้มที่น่าเป็นห่วงในประเทศอย่างเกาหลีใต้และเซอร์เบียที่มีอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำกว่าเด็ก 1.1 คนต่อผู้หญิง 1 คน ส่งผลให้ประเทศเหล่านี้อาจเผชิญปัญหาแรงงานหดตัว

แม้ว่าอัตราการเจริญพันธุ์ที่ลดลงในประเทศที่มีรายได้สูงจะเป็นภาพสะท้อนของโอกาสทางการศึกษาและการทำงานที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับผู้หญิง แต่นักวิจัยก็ระบุว่า แนวโน้มดังกล่าวส่งสัญญาณถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ภูมิภาคอื่น ๆ จะต้องปรับปรุงการเข้าถึงการคุมกำเนิดสมัยใหม่และการศึกษาสำหรับผู้หญิง

นอกจากนี้ นาตาเลีย ภัตตาชาจี หนึ่งในทีมนักวิจัยยังระบุว่า "เมื่อประชากรเกือบทุกประเทศลดลง การเปิดรับแรงงานต่างชาติจะมีความจำเป็นในการรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ"

อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยระบุว่า การคาดการณ์ในงานวิจัยมีข้อจำกัดจากปริมาณและคุณภาพของข้อมูลในอดีต โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ปี 2563-2564

ทั้งนี้ ผลการวิจัยคาดการณ์ว่า ประเทศหรือดินแดนทั่วโลกจำนวน 155 แห่งจากทั้งหมด 204 แห่ง หรือคิดเป็น 76% จะมีอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำกว่าระดับการทดแทนประชากรภายในปี 2593 นอกจากนี้ ภายในปี 2643 จำนวนดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 198 แห่ง หรือคิดเป็น 97%

การคาดการณ์นี้อ้างอิงจากผลสำรวจ สำมะโนประชากร และแหล่งข้อมูลอื่น ๆ ที่รวบรวมตั้งแต่ปี 2493-2564 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาภาระโรค การบาดเจ็บ และปัจจัยเสี่ยงทั่วโลก (Global Burden of Diseases, Injuries, and Risk Factors Study)


แท็ก วารสาร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ