ออสเตรเลียออกกฎคุมเข้มวีซ่านักเรียนต่างชาติ หลังจำนวนผู้อพยพแตะนิวไฮ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียจะเริ่มบังคับใช้กฎที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับนักเรียนนักศึกษาต่างชาติในสัปดาห์นี้ เนื่องจากข้อมูลทางการแสดงให้เห็นว่า มีผู้อพยพเข้าประเทศสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งอาจทำให้ตลาดเช่าที่พักอาศัยที่ตึงตัวอยู่แล้ว ยิ่งแย่ลงไปอีก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (21 มี.ค.) ว่า ตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป (23 มี.ค.) รัฐบาลออสเตรเลียจะเพิ่มข้อกำหนดด้านทักษะภาษาอังกฤษสำหรับวีซ่านักเรียนนักศึกษาและวีซ่าทำงานชั่วคราวหลังจบการศึกษา นอกจากนี้ รัฐบาลจะมีอำนาจในการระงับผู้ให้บริการด้านการศึกษาไม่ให้รับสมัครนักเรียนนักศึกษาต่างชาติได้ หากพบว่าผู้ให้บริการเหล่านี้มีการฝ่าฝืนกฎอยู่บ่อยครั้ง

นางแคลร์ โอนีล รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลีย ระบุในแถลงการณ์ว่า "มาตรการในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะช่วยลดระดับการย้ายถิ่นฐานลงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็เป็นการปฏิบัติตามพันธกรณีของเราในแผนยุทธศาสตร์การย้ายถิ่นฐาน เพื่อแก้ไขระบบที่ล้มเหลวซึ่งเราได้รับสืบทอดมา"

รัฐบาลจะใช้ "การตรวจสอบนักเรียนนักศึกษาแท้" (genuine student test) แบบใหม่ เพื่อปราบปรามนักเรียนนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการมาออสเตรเลียเพื่อหางานทำเป็นหลัก นอกจากนี้ จะมีการบังคับใช้เงื่อนไข "ห้ามอยู่ต่อ" (no further stay) มากขึ้นกับวีซ่านักท่องเที่ยว

เมื่อปี 2565 ออสเตรเลียปล่อยให้มีจำนวนผู้อพยพเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสรรหาพนักงานได้ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานหลังเผชิญผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด

อย่างไรก็ตาม การหลั่งไหลเข้ามาอย่างกะทันหันของแรงงานและนักเรียนนักศึกษาต่างชาติ ยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดเช่าที่พักอาศัยที่ตึงตัวอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติออสเตรเลียในวันนี้แสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้อพยพสุทธิเพิ่มขึ้น 60% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 548,800 คนในปีสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2566 สูงกว่าระดับ 518,000 คนในปีสิ้นสุดเดือนมิ.ย. 2566 ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษาจากอินเดีย จีน และฟิลิปปินส์

แม้ว่าจำนวนผู้อพยพดังกล่าวได้ช่วยให้ออสเตรเลียมีจำนวนแรงงานเพิ่มขึ้นและช่วยจำกัดค่าแรงไม่ให้สูงขึ้นก็ตาม แต่ก็ยิ่งทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยตึงตัวมากขึ้น โดยจำนวนห้องว่างให้เช่าแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนต้นทุนการก่อสร้างที่สูงขึ้นก็ทำให้มีที่อยู่อาศัยใหม่น้อยลง

นางโอนีลกล่าวว่า การดำเนินการของรัฐบาลนับตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นมา ทำให้ระดับการย้ายถิ่นฐานลดลง โดยจำนวนการออกวีซ่านักเรียนนักศึกษาต่างชาติล่าสุดลดลง 35% เมื่อเทียบกับปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ