CDC สหรัฐเตือนโรคหัดระบาด ขณะนี้พบผู้ป่วยจำนวนสูงกว่ายอดรวมปีที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 23, 2024 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยข้อมูลใหม่บ่งชี้ว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยโรคหัดในสหรัฐ 64 รายในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าจำนวนทั้งหมด 58 รายของปี 2566

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานเมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) ระบุว่า ดร.เดเมเตร ดาสกาลาคิส ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิคุ้มกันและโรคทางเดินหายใจแห่งชาติของ CDC แสดงความเห็นว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยดังกล่าวควรเป็นการเตือนให้เราเฝ้าระวัง มากกว่าจะทำให้เราตื่นตระหนก

ดร.ดาสกาลาคิสกล่าวว่า ชุมชนส่วนใหญ่ทั่วสหรัฐมีอัตราการฉีดวัคซีนสูงพอที่จะป้องกันไวรัสโรคหัดที่มีความสามารถในการแพร่เชื้อสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแม้พบผู้ป่วยโรคหัดเพิ่มขึ้นในปีนี้ แต่จำนวนผู้ป่วยยังคงลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากปี 2562 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,200 รายซึ่งมากกว่า 2 ใน 3 นั้นเป็นเด็ก

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวเป็นเครื่องเตือนที่น่าวิตกว่า แม้ว่าจะมีวัคซีนป้องกันไวรัสที่มีประสิทธิภาพ แต่โรคหัดก็ยังคงเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ด้านคณะแพทย์กล่าวว่า มีปัจจัยหลายประการที่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของโรคหัด ซึ่งกรณีดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

CDC ระบุว่า การพบโรคหัดจำนวนมากในสหรัฐในปีนี้เชื่อมโยงกับการเดินทางระหว่างประเทศจากจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว เช่น อังกฤษ ออสเตรีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีการระบาดของโรค โดยประชาชนจำนวนมากในสหรัฐที่ติดเชื้อโรคหัดนั้นเป็นเด็กอายุ 12 เดือนขึ้นไปที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ โรคหัดเป็นโรคติดต่อจากทางเดินหายใจ และผู้เป็นโรคหัด 1 คนสามารถแพร่กระจายเชื้อโรคไปยังคนอื่นได้ถึง 15 คน โดยลักษณะอาการแสดงที่สำคัญของโรคหัดคือ มีไข้สูง มีน้ำมูก ตาแดง และมีผื่นสีแดงขึ้นตั้งแต่ไรผม ตามลำตัวไปจนถึงเท้า และโรคนี้ยังส่งผลให้มีภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ