รัสเซียไว้ทุกข์ทั่วประเทศ-ลดธงครึ่งเสา หลังเหตุกราดยิงงานคอนเสิร์ตคร่า 137 ชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2024 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียจัดพิธีไว้ทุกข์ทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) ซึ่งรวมถึงการลดธงลงครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในงานแสดงคอนเสิร์ตที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ (Crocus City Hall) ชานกรุงมอสโก ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 137 คน โดยในจำนวนนี้มีเด็ก 3 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากถึง 182 คน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชาวรัสเซียพร้อมใจกันยืนต่อแถวเพื่อรอบริจาคโลหิต และมีประชาชนจำนวนมากนำดอกไม้และจุดเทียนบนแท่นรำลึกซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านนอกโครคัส ซิตี ฮอลล์ ขณะที่ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ทำพิธีจุดเทียนที่โบสถ์แห่งหนึ่งใกล้กับบ้านพักของเขาซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของกรุงมอสโก เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง

รายงานระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.) กลุ่มมือปืนที่แต่งตัวคล้ายทหารได้บุกเข้าไปยังคอนเสิร์ตซึ่งจัดขึ้นที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ และจากนั้นได้ก่อเหตุกราดยิงอย่างโหดเหี้ยม จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 137 คน ขณะที่ปธน.ปูตินกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของรัสเซียได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน โดยผู้ต้องสงสัยเหล่านี้พยายามหลบหนีไปยังยูเครน

ทั้งนี้ แม้ว่าปธน.ปูตินไม่ได้กล่าวหายูเครนโดยตรงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ แต่ก็กล่าวเป็นนัยว่า "น่าแปลกใจที่มีช่องทางเปิดเตรียมไว้สำหรับคนที่จะข้ามชายแดน"

ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ออกแถลงการณ์ว่ายูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุการณ์โจมตีงานคอนเสิร์ตในรัสเซีย

อย่างไรก็ดี กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตีงานคอนเสิร์ตดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ