จีนจำคุกตลอดชีวิตอดีตนายกสมาคมฟุตบอล ฐานติดสินบน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2024 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน ซวีหยวน อดีตนายกสมาคมฟุตบอลจีน (CFA) ถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล็อกผลการแข่งขัน และใช้อิทธิพลในตำแหน่งของตนเองก่ออาชญากรรมทางการเงิน ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลจีนในการปราบปรามการทุจริตในภาคกีฬา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กและสื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า ศาลจีนได้พิพากษาจำคุกบรรดาเจ้าหน้าที่ประจำโครงการกีฬาในการดูแลของพรรคคอมมิวนิสต์ ตั้งแต่ระหว่าง 8 ปี จนถึงตลอดชีวิต โดยกล่าวหาว่าพวกเขารับสินบนและก่ออาชญากรรมทางการเงินอื่น ๆ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่น ๆ ที่ถูกตัดสินจำคุกฐานติดสินบนเช่นกันนั้น ได้แก่ นายหง เฉิน อดีตหัวหน้าสมาคมการกีฬาแห่งประเทศจีนที่ถูกตัดสินจำคุก 13 ปี, นายเฉิน หยงเหลียง อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านฟุตบอลที่ถูกตัดสินจำคุก 14 และนายตง เจิ้ง อดีตซีอีโอของไชนีส ซูเปอร์ลีก ที่ถูกตัดสินจำคุก 8 ปี

ไชนีส ซูเปอร์ลีก ได้รับการสนับสนุนหลักจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งบริษัทเหล่านี้ต่างมีหนี้สินจำนวนมาก และไม่สามารถดำเนินโครงการก่อสร้างให้แล้วสิ้นหรือชำระคืนเงินกู้ได้

ทั้งนี้ การทุจริตในกีฬาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการติดสินบนผู้เล่นและผู้ตัดสิน เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรการพนัน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้ประกาศแผนการที่จะทำให้จีนก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านฟุตบอล โดยส่งเยาวชนเข้าเรียนในสถาบันที่สร้างขึ้นใหม่ พร้อมกับก่อสร้างสนามใหม่หลายพันแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ