ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยติดเชื้อสเตรปโตคอคคัสพุ่ง ผู้เชี่ยวชาญแนะหมั่นล้างมือ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 1, 2024 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานสาธารณสุขญี่ปุ่นออกโรงเตือนเรื่องการพบผู้ติดเชื้อสเตรปโตคอคคัส หรือโรคไข้อีดำอีแดง หรือโรคแบคทีเรียกินเนื้อ พุ่งสูงขึ้นในประเทศญี่ปุ่น โดยยอดผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวปีนี้พุ่งขึ้นประมาณ 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นรายงานเมื่อเดือนมี.ค.ว่า ญี่ปุ่นตรวจพบผู้ติดเชื้อสเตรปโตคอคคัสทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 4 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วง 5 ปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อนับถึงวันที่ 10 มี.ค. ญี่ปุ่นตรวจพบผู้ติดเชื้อสเตรปโตคอคคัสในระดับร้ายแรง (SSTS) แล้ว 474 ราย ซึ่งโรคดังกล่าวมีอัตราการเสียชีวิตสูงสุดที่ 30% โดยโรคดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อการติดเชื้อแพร่กระจายไปทั่วร่างกายและเสี่ยงทำให้อวัยวะล้มเหลว

นายฮิโตชิ ฮอนดะ ศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยสุขภาพฟูจิตะระบุว่า โรคดังกล่าวไม่ใช่โรคทางเดินหายใจเหมือนโรคปอดบวมหรือโรคโควิด-19 ดังนั้นไม่น่าจะนำไปสู่การระบาดใหญ่

"โรคนี้ติดเชื้อผ่านฝอยละอองขนาดใหญ่ (droplet) ... ดังนั้นจึงควรหมั่นทำความสะอาดมือเพื่อป้องกันการติดเชื้อ" นายฮอนดะระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้ป่วยโรคไข้อีดำอีแดงที่พุ่งสูงขึ้นในญี่ปุ่นทำให้นักฟุตบอลเกาหลีเหนือยกเลิกการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกในญี่ปุ่นแบบกะทันหัน โดยเดิมทีมีกำหนดจัดการแข่งขันขึ้นในวันที่ 26 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ