อินเดียจ่อเผชิญคลื่นความร้อนใน Q2/67 เสี่ยงกระทบเงินเฟ้อ, การเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2024 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) เปิดเผยว่า อินเดียอาจเผชิญคลื่นความร้อนมากกว่าปกติในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งอาจกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร และขัดขวางความพยายามของรัฐบาลในการปรับลดอัตราเงินเฟ้อด้านอาหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันอาจส่งผลให้การผลิตข้าวสาลี เรปซีด และถั่วชิกพีได้รับความเสียหาย และยังส่งผลให้ความต้องการพลังงานสูงเกินกำลังการผลิตในช่วงฤดูร้อน โดยอินเดียเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่อันดับสองของโลก

มรุธันเจย์ โมหะพัตรา อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ภูมิภาคต่าง ๆ ของอินเดียอาจเผชิญกับคลื่นความร้อนเป็นเวลา 10-20 วัน เมื่อเทียบกับช่วงปกติที่ 4-8 วัน

นอกจากนี้ สภาพอากาศสุดขั้วอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งรัฐสภาของอินเดีย ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลาเกือบ 7 สัปดาห์นับจากวันที่ 19 เม.ย. โดยในปีนี้มีประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งเกือบ 1000 ล้านคน และการรณรงค์หาเสียงได้เปิดฉากขึ้นแล้ว

นายกิเรน ริจิจู รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์พื้นพิภพของอินเดีย เปิดเผยว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องเผชิญกับคลื่นความร้อน และจะต้องปฎิบัติตามตามคำแนะนำที่ได้ประกาศไว้แล้ว

ทั้งนี้ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียคาดการณ์ว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศคาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงสุดที่สูงกว่าปกติในเดือนเม.ย. ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตของพืชที่หว่านในฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ