ฟินแลนด์ไว้อาลัยทั่วประเทศ หลังเด็ก 12 กราดยิงเพื่อนในโรงเรียน ดับ 1 เจ็บ 2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2024 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ สตับบ์ ผู้นำฟินแลนด์ แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์เด็กนักเรียนวัย 12 ปีกราดยิงเพื่อนร่วมชั้น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และเสียชีวิต 1 ราย โดยประกาศให้ลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศในวันนี้ (3 เม.ย.)

ด้านนายกรัฐมนตรีเพตเตรี ออร์โป กล่าวว่า "เหตุกราดยิงได้สร้างความตกตะลึงอย่างมาก ผมขอแสดงความเสียใจกับเหยื่อ คนในครอบครัว ตลอดจนนักเรียนและบุคลากรของโรงเรียน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุกราดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ของวันอังคาร (2 เม.ย.) ที่โรงเรียนเวียร์โทลา (Viertola) ในเมืองวานตา (Vantaa) ชานกรุงเฮลซิงกิ

ผู้ต้องสงสัยหนีออกจากอาคารเรียนหลังก่อเหตุ แต่ถูกตำรวจควบคุมตัวได้ภายในหนึ่งชั่วโมง และพบปืนสั้นที่จดทะเบียนด้วยชื่อญาติสนิทคนหนึ่งของผู้ก่อเหตุ

เด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ 2 คนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเด็กเฮลซิงกิ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่าทั้งคู่มีอาการสาหัส

เอลินา เพคคาริเนน ผู้ตรวจการแผ่นดินด้านกิจการเด็ก เปิดเผยกับสำนักข่าว STT ของฟินแลนด์ว่า สถิติของตำรวจแสดงให้เห็นว่า กลุ่มวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 15 ปีก่อเหตุรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเป็นเด็กวัยเดียวกัน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องปกติที่เด็กอายุ 12 ปีตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการกระทำที่ร้ายแรงเช่นนี้

เธอกล่าวเสริมว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องยังขาดเจตจำนงทางการเมืองที่จะจัดการกับเรื่องนี้ แต่เธอได้รับทราบว่าคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันเริ่มดำเนินการปฏิรูปกฎหมายคุ้มครองเด็กอย่างรอบด้านแล้ว

ทั้งนี้ ฟินแลนด์มีเหตุกราดยิงในโรงเรียนเกิดขึ้น 5 ครั้ง ในระหว่างปี 2532-2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ