(เพิ่มเติม) จีนแผ่นดินใหญ่พร้อมช่วยเหลือไต้หวัน หลังเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2024 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานถ้อยแถลงของโฆษกรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า ทางจีนแผ่นดินใหญ่กำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูดในภูมิภาคไต้หวัน และพร้อมยื่นมือให้ความช่วยเหลือไต้หวันในด้านการบรรเทาภัยพิบัติ

จู เฟิ่งเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จีนแผ่นดินใหญ่ห่วงใยสถานการณ์นี้เป็นอย่างยิ่ง และขอแสดงความเสียใจต่อพี่น้องร่วมชาติชาวไต้หวันที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ ศูนย์เตือนภัยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจีนได้ออกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในระดับสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยระบุว่า อาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในบริเวณน่านน้ำรอบจุดเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งคาดว่าจะสร้างความเสียหายรุนแรงต่อพื้นที่ชายฝั่ง รวมถึงทางตะวันออกของกรุงไทเปและเมืองฮวาเหลียนของไต้หวัน

ขณะเดียวกัน สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิและขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่ชายฝั่งของเกาะลูซอนทางตอนเหนือของประเทศอพยพออกจากพื้นที่โดยเร็ว

ทางสถาบันประกาศเตือนว่า พื้นที่ชายฝั่งที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกอาจเผชิญกับคลื่นยักษ์สึนามิที่ค่อนข้างสูง ตั้งแต่เวลา 08:33-10:33 น. ตามเวลาฟิลิปปินส์ หรือ 07:33-9:33 น.ตามเวลาไทย โดยอาจเกิดสึนามิเป็นเวลาหลายชั่วโมง จึงแนะนำให้ประชาชนเร่งอพยพขึ้นพื้นที่สูงหรือออกห่างจากทะเลให้มากที่สุด

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงนอกชายฝั่งของเกาะไต้หวันได้ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิถึงญี่ปุ่นแล้ว โดยเกิดสึนามิที่ยังไม่สูงมากที่เกาะโยนากูนิและเกาะอิชิงากิในจังหวัดโอกินาวาทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนว่า อาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิระลอกใหม่ซึ่งอาจสูงถึง 3 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ