จีนเผชิญพายุลูกเห็บรุนแรง มีผู้เคราะห์ร้ายดับแล้ว 7 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2024 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดพายุลูกเห็บในมณฑลเจียงซีทางภาคใต้ของประเทศจีนนับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย โดยเหยื่อผู้เสียชีวิต 3 รายถูกกระแสลมแรงพัดจนตกจากอะพาร์ตเมนต์สูงขณะนอนหลับพักผ่อน

ศูนย์ควบคุมอุทกภัยฉุกเฉินในมณฑลเจียงซีระบุว่า สภาพอากาศสุดขั้วซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 31 มี.ค. ส่งผลกระทบกับเมือง 9 แห่งในมณฑลเจียงซี เช่น เมืองหนานชางและจิ่วเจียง โดยมีประชาชน 93,000 รายใน 54 อำเภอได้รับผลกระทบ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์พายุรุนแรงได้ทำให้หน้าต่างขนาดเท่าประตูหลุดออกจากกรอบในอะพาร์ตเมนต์สูง 2 แห่งในเมืองหนานชาง ส่งผลให้ผู้ประสบภัย 3 รายถูกพายุพัดร่วงจากเตียงนอนก่อนปลิวออกนอกช่องโหว่ของหน้าต่างจนถึงแก่ชีวิตในที่สุด

เจ้าหน้าที่จีนระบุในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากพายุดังกล่าวแล้ว 7 คนในมณฑลเจียงซี ขณะที่ประชาชนอีก 552 คนต้องอพยพฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือนพังเสียหายอีก 2,751 หลัง

กรมอุตุนิยมวิทยาจีนได้ออกประกาศเตือนภัยกระแสลมแรงระดับอันตรายที่ความเร็วลมสูงสุดระดับ 12 ตามมาตรวัดกระแสลมของท้องถิ่น ซึ่งเทียบเท่าได้กับพายุเฮอร์ริเคนระดับ 1

ขณะเดียวกันกรมอุตุนิยมวิทยาจีนคงระดับคำเตือนสภาพอากาศแบบ convective weather ไว้ที่ระดับสีส้มซึ่งรุนแรงสูงสุดในพื้นที่ต่าง ๆ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เนื่องจากเกิดกระแสลมแรง, มีลูกเห็บตก และมีพายุฝนฟ้าคะนองตลอดทั้งวันนี้

สื่อทางการจีนรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาจีนได้ออกคำเตือนภัยสภาพอากาศแบบ convective weather ระดับสีส้มเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2556 เมื่อวันอังคาร (2 เม.ย.) โดยคำเตือนภัยประเภทดังกล่าวมีทั้งหมด 3 ระดับ โดยสีส้มรุนแรงที่สุด ตามมาด้วยสีเหลือง และสีน้ำเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ