ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐประกาศเตือนกรณีพบคนติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกรายที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 6, 2024 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้ออกประกาศเตือนด้านสุขภาพเมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) เพื่อแจ้งให้แพทย์, หน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐ และประชาชนทั่วไป รับทราบเกี่ยวกับกรณีการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกในบุคคลที่สัมผัสกับโคนมซึ่งสันนิษฐานว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าคนงานในฟาร์มจากเท็กซัสรายดังกล่าวติดเชื้อเมื่อวันที่ 1 เม.ย. โดยถือเป็นการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในคนเป็นรายที่ 2 ในสหรัฐ

สำหรับผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกรายแรกนั้นพบที่รัฐโคโลราโดในปี 2565 และการติดเชื้อรายที่ 2 นี้เกิดขึ้นเมื่อไวรัสแพร่ระบาดไปยังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึงการติดเชื้อในโคนมเป็นครั้งแรก

เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากไวรัสนั้น ทาง CDC แนะนำให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE), ทำการทดสอบ, รักษาด้วยยาต้านไวรัส, สอบสวนผู้ป่วย และเฝ้าระวังบุคคลที่สัมผัสกับสัตว์ที่ป่วยหรือตายทั้งสัตว์ป่าและสัตว์เลี้ยงในบ้าน รวมถึงปศุสัตว์ที่อาจติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์นี้ CDC ระบุว่า การติดเชื้อของบุคคลรายที่ 2 นั้นไม่ได้เปลี่ยนการประเมินความเสี่ยงของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 สำหรับประชาชนทั่วไปในสหรัฐ ซึ่ง CDC ถือว่ายังคงมีความเสี่ยงต่ำ โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐเท็กซัสเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อชาวเท็กซัสมีอาการเจ็บป่วยเพียงอย่างเดียวคืออาการตาอักเสบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ