รัสเซียทางตอนใต้เจอน้ำท่วมหนัก เซ่นวิกฤตเขื่อนแตก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2024 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทาสส์ (Tass) ของทางการรัสเซียรายงานในวันนี้ (9 เม.ย.) ว่า ภูมิภาคคูร์กัน บริเวณทางตอนใต้ของรัสเซียกำลังประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 19,000 รายตกอยู่ในความเสี่ยง โดยมีขึ้นไม่กี่วันหลังท่วมภูมิภาคเทือกเขาอูราล

กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียระบุว่า บ้านเรือนอย่างน้อย 4,000 หลังอาจได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ และขณะนี้ทางการได้การประกาศมาตรการฉุกเฉินในพื้นที่เพื่อรับมือสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เกิดเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่บริเวณภูมิภาคเทือกเขาอูราลและไซบีเรีย รวมถึงพื้นที่บางส่วนของคาซัคสถาน ซึ่งนับเป็นเหตุน้ำท่วมที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี หลังระดับน้ำแม่น้ำอูราลเพิ่มสูงขึ้นจนล้นเขื่อนและทำให้เขื่อนพัง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเมืองออร์สค์ ภูมิภาคโอเรนเบิร์ก ประชาชนต่างแสดงความไม่พอใจและเรียกเรียงให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เร่งดำเนินการช่วยเหลือ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะรับมือกับอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ระบุว่า นายอเล็กซานเดอร์ คูเรนคอฟ หัวหน้ากระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซีย ได้ออกเดินทางโดยเครื่องบินไปยังภูมิภาคดังกล่าวแล้วในวันนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์ตามคำสั่งของปธน.ปูติน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ