สหรัฐส่งมอบโบราณวัตถุ 38 ชิ้นคืนให้จีน ส่งสัญญาณบวกด้านความร่วมมือทางวัฒนธรรม

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2024 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จีนได้รับมอบโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจำนวน 38 ชิ้นคืนจากสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตัน โดยพิธีส่งมอบได้จัดขึ้น ณ สถานกงสุลใหญ่จีนประจำนิวยอร์ก ในวันพุธที่ผ่านมา (17 เม.ย.)

ผู้เข้าร่วมพิธีประกอบด้วยนายหลี่ ฉวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน พร้อมด้วยนายหวง ผิง กงสุลใหญ่จีนประจำนิวยอร์ก และนายแมทธิว บ็อกดาโนส หัวหน้าฝ่ายปราบปรามการลักลอบค้าโบราณวัตถุ สำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตัน

นายหลี่ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติของจีน กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างจีนกับสหรัฐในการส่งคืนโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความไว้วางใจซึ่งกันและกัน รวมถึงความก้าวหน้าของความพยายามในการส่งคืนโบราณวัตถุกลับประเทศ

ขณะเดียวกัน นายหวงกล่าวว่า ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-สหรัฐ และหวังว่าประชาชนจากทุกสาขาอาชีพในประเทศจีนและสหรัฐจะยังคงร่วมมือกันส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้มั่นคง เข้มแข็ง และยั่งยืน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โบราณวัตถุทางวัฒนธรรม 38 ชิ้นที่ส่งคืนเมื่อวันพุธ เป็นโบราณวัตถุทางพระพุทธศาสนาแบบทิเบตจากสมัยราชวงศ์หยวน หมิง และชิง ซึ่งมีความหลากหลายและเป็นงานฝีมือวิจิตรบรรจง โดยสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันยึดโบราณวัตถุเหล่านี้ได้เมื่อเดือนมี.ค.

หลังจากได้รับมอบโบราณวัตถุเหล่านี้แล้ว ทางสำนักบริหารมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติของจีนจะเตรียมการส่งคืนไปยังประเทศจีนตามเวลาที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อเดือนม.ค. 2552 จีนและสหรัฐได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อสกัดกั้นการนำโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมของจีนเข้าสู่สหรัฐอย่างผิดกฎหมาย และได้มีการขยายเวลาบันทึกความเข้าใจดังกล่าวออกไปเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. 2567

จนถึงขณะนี้ สหรัฐได้ส่งมอบโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมคืนให้กับจีนไปแล้ว 15 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 504 ชิ้นหรือชุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ