เฮลิคอปเตอร์กองทัพญี่ปุ่นชนกัน ดับ 1 เร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 7 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิโนรุ คิฮาระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และสูญหายอีก 7 ราย จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์กองทัพญี่ปุ่นสองลำชนกันระหว่างการฝึกซ้อมเมื่อคืนวันเสาร์ (20 เม.ย.)

นายคิฮาระเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันอาทิตย์ (21 เม.ย.) ว่า "เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่สถานการณ์ดำเนินมาถึงจุดนี้ ส่วนลูกเรืออีก 7 รายนั้น เราจะพยายามอย่างสุดความสามารถในการค้นหาและช่วยเหลือ"

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น (JMSDF) ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์สองลำที่บรรทุกลูกเรือลำละ 4 คน น่าจะชนกันกลางอากาศระหว่างการฝึกซ้อมเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก

นายคิฮาระกล่าวว่า "สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นชิ้นส่วนของอากาศยานซึ่งพบในทะเลได้รับการยืนยันแล้ว อากาศยานทั้งสองลำน่าจะชนกัน ส่วนสาเหตุของการชนยังไม่แน่ชัด แต่เราจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยชีวิตลูกเรือก่อนเป็นอันดับแรก"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่น ระบุผ่านเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลสหรัฐได้เสนอความช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิต และเสริมว่า "เราจะยืนหยัดเคียงข้างญี่ปุ่นซึ่งเป็นสหายและพันธมิตรของเรา ผมขอให้กำลังใจลูกเรือ ตลอดจนครอบครัวและเพื่อนฝูง ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้"

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ SH-60K ประจำการและปฏิบัติการจากบนเรือพิฆาตเป็นหลัก โดยเฮลิคอปเตอร์ทั้งสองลำที่เกิดเหตุอยู่ระหว่างการฝึกซ้อมค้นหาเรือดำน้ำในเวลากลางคืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ