จีนอพยพประชาชนร่วม 6 หมื่นคนหนีน้ำท่วมใหญ่ในกวางตุ้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนได้อพยพประชาชนเกือบ 60,000 คนออกจากบ้านเรือนในมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน ซึ่งเป็นมณฑลที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศ หลังฝนตกหนักหลายวันได้ก่อให้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในพื้นที่

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้สูญหายจากเหตุน้ำท่วมแล้ว 11 ราย แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ภาพจากสื่อของทางการจีนและภาพบนโลกออนไลน์แสดงให้เห็นว่ามณฑลกวางตุ้งถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้าง โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องลำเลียงผู้ประสบภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัยท่ามกลางน้ำท่วมสูงระดับเอว

รายงานระบุว่า แม่น้ำหลักหลายสายเผชิญภาวะน้ำล้นตลิ่ง และทางการจีนกำลังจับตาระดับน้ำที่สูงจนเป็นอันตรายอย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ ทางการจีนได้ออกมาเตือนว่าระดับน้ำในแม่น้ำทางตอนเหนือของมณฑลกวางตุ้งอาจแตะจุดสูงสุดในรอบ 100 ปีในเช้าวันนี้ (22 เม.ย.) แม้ว่าระดับน้ำจะยังไม่แตะระดับดังกล่าวจนกระทั่งช่วงเที่ยงวันนี้ก็ตาม

รายงานระบุว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของมณฑลกวางตุ้งเป็นส่วนหนึ่งของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมลุ่มน้ำ น้ำทะเลหนุนสูง และคลื่นพายุซัดฝั่ง

สามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ลถือเป็นฐานการผลิตสำคัญในจีนและเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศ โดยเฉพาะมณฑลกวางตุ้งที่มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 127 ล้านคน

รายงานระบุว่า ประชาชนราว 1.16 ล้านครัวเรือนในมณฑลกวางตุ้งเผชิญปัญหาไฟฟ้าดับในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ 80% กลับมาใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติในช่วงคืนวันอาทิตย์ (21 เม.ย.)

ขณะเดียวกัน เที่ยวบินจำนวนหนึ่งถูกยกเลิกหรือล่าช้า ณ ท่าอากาศยานนานาชาติไป๋อวิ๋นในนครกว่างโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง เนื่องจากฝนตกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่โรงเรียนถูกปิดอย่างน้อยใน 3 เมืองของมณฑลกวางตุ้ง

นอกจากนี้ อาคารบ้านเรือนหลายสิบหลังทั่วมณฑลกวางตุ้งยังพังถล่มหรือได้รับความเสียหายรุนแรง โดยทางการจีนประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจโดยตรงเอาไว้ที่เกือบ 140.6 ล้านหยวน (19.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ