ผอ.หน่วยข่าวกรองออสเตรเลียเตือน AI เสี่ยงจุดชนวนแนวคิดหัวรุนแรงมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2024 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เบอร์เจส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองเพื่อความมั่นคงแห่งออสเตรเลีย (ASIO) เตือนว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีแนวโน้มว่าจะทำให้ศัตรูของออสเตรเลียมีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจารกรรม การเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน และแนวคิดหัวรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

"อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งบ่มเพาะกลุ่มหัวรุนแรงแหล่งใหญ่ที่สุดในโลกอยู่แล้ว และ AI ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้การเกิดแนวคิดหัวรุนแรงนั้นง่ายขึ้นและเร็วขึ้นไปอีก" นายเบอร์เจสกล่าว

นายเบอร์เจสกล่าวเสริมว่า หน่วยข่าวกรองออสเตรเลียคาดการณ์ว่า AI จะสร้างความเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ต่อขีดความสามารถของศัตรูของออสเตรเลีย

ถ้อยแถลงดังกล่าวสอดคล้องกับความเห็นของผู้บริหารสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) และหน่วยข่าวกรองของอังกฤษ (MI5) ที่เคยกล่าวว่า ผู้ก่อการร้ายใช้ประโยชน์จากศักยภาพอันมหาศาลของ AI ส่งผลให้ AI นำมาซึ่งภัยคุกคามในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อย่างไรก็ตาม นายเบอร์เจสมองว่า AI ก็สร้างโอกาสมากมายด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียกำลังดำเนินการเพื่อใช้ระเบียบข้อบังคับในการพัฒนาและการใช้ AI โดยได้แต่งตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและวิทยาศาสตร์ขึ้นเมื่อเดือนก.พ. เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ