อย.สหรัฐพบร่องรอยของไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ในนมจากร้านขายของชำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2024 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ระบุเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) ว่า พบอนุภาคของไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ในนมที่ซื้อมาจากร้านขายของชำ แต่เชื่อว่านมดังกล่าวยังคงปลอดภัยต่อการบริโภค

FDA ระบุในการอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับการระบาดอย่างต่อเนื่องของไข้หวัดนกในวัวว่า อนุภาคดังกล่าวน่าจะเป็นเศษของไวรัสที่ถูกฆ่าจากกระบวนการพาสเจอร์ไรส์ ซึ่งถูกตรวจพบผ่านการทดสอบในห้องปฏิบัติการที่มีความไวสูง ซึ่งทาง FDA เชื่อว่าอนุภาคเหล่านี้ไม่น่าจะแพร่เชื้อสู่คนได้ แต่ขณะนี้กำลังทำการทดสอบเพิ่มเติมเพื่อความมั่นใจ โดยใช้วิธีการทดสอบด้วยการแยกเชื้อโดยฉีดเข้าไข่ฟัก ซึ่งถือว่ามีความน่าเชื่อถือสูง เพื่อตรวจสอบว่าไวรัสยังอยู่รอดได้และแพร่เชื้อได้หรือไม่

FDA เผยว่า "จนถึงวันนี้ เรายังไม่เห็นสิ่งใดที่จะเปลี่ยนแปลงการประเมินของเราที่ว่าสินค้านมเชิงพาณิชย์มีความปลอดภัย และเราจะประกาศให้ทราบถึงผลลัพธ์จากการศึกษาหลายรายการในอีกไม่กี่วันหรืออีกไม่กี่สัปดาห์"

อย่างไรก็ตาม ดร. เอริก โทโพล ผู้ก่อตั้งสถาบันวิจัยต่อยอดของสคริปส์ รีเสิร์ช (Scripps Research Translational Institute) ให้ความเห็นว่า การค้นพบอนุภาคไวรัสในนมในร้านขายของชำบ่งชี้ว่า ไข้หวัดนกอาจแพร่ระบาดไปมากกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ