"เลอโนโว" เผยผลสำรวจ ชี้ผู้นำด้านเทคทั่วโลกมองว่าบริษัทตนยังไม่พร้อมสำหรับ AI

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2024 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลอโนโว (Lenovo) บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือพีซี (PC) รายใหญ่ที่สุดในโลกจากจีน เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับบรรดาผู้นำด้านไอทีทั่วโลก แต่หลายธุรกิจนั้นยังไม่พร้อมที่จะใช้ประโยชน์จาก AI

ผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง (CIO) จำนวน 750 รายในตลาดโลก 10 แห่ง พบว่า ส่วนใหญ่มองว่าประเด็นด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และนโยบายองค์กรเกี่ยวกับการใช้งานอย่างมีจริยธรรมนั้นยังไม่พร้อมสำหรับ AI ขณะที่ประมาณ 42% ยังกล่าวด้วยว่าพวกเขาไม่คาดหวังว่าจะเห็นผลตอบแทนจากการลงทุนด้าน AI ในช่วง 2 ปีข้างหน้าเป็นอย่างน้อย

ผลสำรวจระบุว่า ความเร่งรีบในการผนวกรวม AI เข้ากับธุรกิจทุกประเภท ทั้งภายในและภายนอกแวดวงเทคโนโลยี กำลังผลักดันให้ CIO ต้องใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และ 96% คาดว่าจะเพิ่มการลงทุนในช่วง 12 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม CIO จำนวนมากต้องเผชิญกับความท้าทายในการพิสูจน์ประสิทธิภาพของการลงทุนเหล่านี้ ซึ่งส่งผลให้มีการตั้งคำถามมากขึ้นว่ารายจ่ายด้าน AI นั้นแปลงเป็นผลลัพธ์เชิงบวกทางธุรกิจได้หรือไม่

"หลังจากที่ฝ่ายไอทีแตกแขนงออกไปสู่บทบาทใหม่มานานหลายปี ตอนนี้เราเริ่มเห็นว่า AI กำลังผลักดันให้ CIO กลับมาสู่ความรับผิดชอบหลักของพวกเขาอีกครั้ง" นายเคน หว่อง ประธานกลุ่มโซลูชั่นและบริการของเลอโนโวระบุ "การเปลี่ยนแปลงนี้ได้รับแรงผลักดันจากความมุ่งมั่นในการนำ AI มาใช้ ควบคู่ไปกับแรงกดดันที่ผู้นำด้านไอทีต้องเผชิญเพื่อพิสูจน์คุณค่าของการลงทุนดังกล่าว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ